ครบ 18 ปี ปล้นปืนค่ายปิเหล็ง จ.นราธิวาส

การเมือง
4 ม.ค. 65
18:44
4,443
Logo Thai PBS
ครบ 18 ปี ปล้นปืนค่ายปิเหล็ง จ.นราธิวาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ ถือว่า ครบรอบ 18 ปี จุดเริ่มต้นสถานการณ์ความรุนแรงในภาคใต้ หรือ ครบรอบเหตุการณ์ปล้นปืน ค่ายทหาร ที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส นักวิชาการชี้ว่า ความรุนแรงยังไม่จางหาย การเจรจาสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นยังไม่ลงรอยปมแก้ปัญหา

เหตุความรุนแรงครั้งล่าสุด ขณะแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบที่คาดว่า มีไม่ต่ำกว่า 10 คน ใช้อาวุธสงคราม กราดยิงทหารพรานขณะตั้งด่านหน้าฐานปฏิบัติการณ์ บ้านลาแป ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บอีก 2 นาย เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้

 

ก่อนหน้านี้เพียง 3 วัน ในช่วงค่ำคืนรอยต่อส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า พร้อมกันถึง 6 จุด ในพื้นที่ อ.บันนังสตา กับ อ.เมืองยะลา หน่วยงานความมั่นคง เชื่อว่า เป็นการตอบโต้ หลังเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าปิดล้อมวิสามัญฯ แนวร่วมกลุ่มนายมาหามะ สะอิ เสียชีวิต 2 คน บริเวณบ้านเขาดิน ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา

 

ทำให้วันนี้ (4 ม.ค.) ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 18 ปี เหตุการณ์ปล้นปืนจากกองพันพัฒนาที่ 4 จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการสร้างสถานการณ์แสดงเชิงสัญลักษณ์

 

ตายูดิน อุสมาน นักวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มองว่า เหตุการณ์ปล้นปืนเมื่อวันที่ 4 ม.ค.ปี 2547 คือวันเริ่มต้นของการเกิดสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนเกิดการเรียกร้อง การแสดงพลังออกมาต้องการสื่อให้เห็นว่า ขบวนการที่เคลื่อนไหวยังอยู่ ซึ่งในขบวนการเองยังมีฝ่ายที่ไม่ลงรอยระหว่างกัน โดยสังเกตได้จากมีผู้ที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยกับการเจรจาสันติสุข

 

ฉะนั้นการสร้างสถานการณ์ทั้ง 2 ครั้งในระยะนี้ เป็นการสร้างสถานการณ์ในรูปแบบของเชิงสัญลักษณ์เพื่อให้คนในพื้นที่รู้ว่า ขบวนการแบ่งแยกดินแดนยังมีอยู่

 

เมื่อเช้ามืดของวันที่ 4 ม.ค.2547 หรือเมื่อ 18 ปีก่อน ผู้ก่อเหตุที่คาดว่า มีประมาณ 140 -150 คน บุกปล้นปืนไปจากกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ หรือ "ค่ายปิเหล็ง" อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ไปกว่า 413 กระบอก มีทหารเวรเสียชีวิต 4 นาย นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังเกิดความรุนแรง

 

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง