สตาร์ตอัปสหรัฐฯ ทดสอบเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า 2 ที่นั่งเป็นครั้งแรก

Logo Thai PBS
สตาร์ตอัปสหรัฐฯ ทดสอบเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า 2 ที่นั่งเป็นครั้งแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทสตาร์ตอัปในสหรัฐฯ ทดสอบ "Maker" เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า 2 ที่นั่งเป็นครั้งแรก คาดเตรียมเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2024

บริษัทสตาร์ตอัปในสหรัฐอเมริกาทดสอบ Maker เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า 2 ที่นั่งเป็นครั้งแรก การทดสอบครั้งนี้มีขึ้นตรงกับวันครบรอบ 118 ปี หลังจาก 2 พี่น้องตระกูลไรต์นำเครื่องบินขึ้นสู่อากาศสำเร็จเป็นครั้งแรกในปี 1903 ภายหลังการรับอนุมัติให้ทดสอบการบินจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) โดยเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าของบริษัทใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า Maker ถูกออกแบบให้สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง eVOL ขณะบินอยู่อากาศสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถบินได้ระยะทางไกลประมาณ 96 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง ขนส่งผู้โดยสารพร้อมพัสดุระหว่างเมืองในระยะใกล้ ๆ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและใบพัดจำนวน 6 ชุด แกนของมอเตอร์ไฟฟ้าและใบพัดสามารถหมุนปรับเปลี่ยนองศาได้เพื่อการบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง eVOL รวมไปถึงเพื่อการบินไปข้างหน้าด้วยความเร็วสูง

การทดสอบเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าในครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันพัฒนาเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าของหลายบริษัทในประเทศสหรัฐอเมริกาและทวีปยุโรป ผลการทดสอบบินเป็นไปตามแผนการที่บริษัทวางไว้ สำหรับแผนการในระยะต่อไปบริษัทเตรียมเพิ่มขีดความสามารถในการบรรทุกผู้โดยสารเป็น 4 ที่นั่งในปี 2023 ส่วนการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์คาดว่าจะมีขึ้นภายในปี 2024 โดยเปิดให้บริการในสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศแรกก่อนขยายไปยังประเทศอื่นในอนาคต

ที่มาข้อมูล : New Atlas, Archer
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง