นักดำน้ำตื่นตา! พบ "กระเบนแมนตา" ใหญ่สุดในโลก ที่เกาะรอก

Logo Thai PBS
นักดำน้ำตื่นตา! พบ "กระเบนแมนตา" ใหญ่สุดในโลก ที่เกาะรอก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักดำน้ำตื้น พบ "กระเบนแมนตา" หรือ "กระเบนราหู" ปลากระเบนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่เกาะรอก จ.ตรัง สะท้อนความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2564 ทีมผู้ประกอบการท่องเที่ยวทะเลตรัง ได้นำนักท่องเที่ยวเดินทางไปดำน้ำตื้น ที่บริเวณจุดดำน้ำหลังเกาะรอก ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นราชินีอันดามัน อันเนื่องมาจากธรรมชาติของโลกใต้น้ำที่ยังคงมีความสวยงามอุดมสมบูรณ์มาก โดยทุกคนต่างตื่นตาตื่นใจ เมื่อได้พบกับปลากระเบนแมนตา หรือปลากระเบนราหู ซึ่งจัดเป็นปลากระเบนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เนื่องจากปกติแล้วผู้ที่จะพบเห็นปลากระเบนชนิดนี้ได้ จะต้องเป็นกลุ่มนักดำน้ำลึก หรือ Scuba Diving เท่านั้น แต่กลุ่มที่ดำน้ำตื้น จะมีโอกาสเจอน้อยถึงน้อยมาก แถมปลากระเบนตัวนี้ยังดูคุ้นกับผู้คนอีกด้วย

 

สำหรับปลากระเบนแมนตา หรือ ปลากระเบนราหู ที่พบตัวนี้มีความกว้างของช่วงปีก จากคลีบซ้ายถึงคลีบขวา 3-4 เมตร แต่มีตำหนิที่คลีบซ้าย เหมือนโดนฉลามกัดมา แต่บางตัวอาจมีความกว้างของช่วงปีกได้ถึง 6.7 เมตร หรือ 22 ฟุต และมีน้ำหนักได้ถึง 1,350 กิโลกรัม ปกติมักอาศัยอยู่ในน่านน้ำเขตร้อนทั่วโลก โดยเฉพาะรอบๆ แนวปะการัง

ส่วนที่ จ.ตรัง จะพบมากบริเวณกองหินกลางทะเล หรือ "หินม่วง หินแดง" ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะรอก ออกไปอีก 1 ชั่วโมง (หมายถึงถ้านั่ง Speedboat 50-60 กม./ชม.) ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

พบในรอบ 18 ปี กระเบนแมนตา ใหญ่สุดในโลก

นายพฤกษ์ อุบลเกิด ผู้จัดการ มดตะนอย รีสอร์ท ทีมผู้ประกอบการท่องเที่ยวทะเลตรัง กล่าวว่า ตั้งแต่ตัวเขาทำทัวร์ดำน้ำตื้นมายาวนานถึง 18 ปี เพิ่งเคยเจอ ปลากระเบนแมนตา หรือปลากระเบนราหู ครั้งแรกซึ่งที่บริเวณเกาะรอก ก็แทบไม่เคยมีประวัติว่าพบปลากระเบนชนิดนี้มาก่อน

 

มีรายงานล่าสุดมีทีมดำน้ำลึกพบเห็นปลากระเบนแมนตา ที่บริเวณหินม่วง หินแดง จำนวน 2 ตัว จึงยืนยันได้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเลตรัง หลังท้องทะเลมีโอกาสพักฟื้นจากการท่องเที่ยวมายาวนาน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง