มากที่สุดในโลก! สหรัฐฯ พบติดโควิดวันเดียวมากกว่า 1 ล้านคน

ต่างประเทศ
5 ม.ค. 65
07:10
437
Logo Thai PBS
มากที่สุดในโลก! สหรัฐฯ พบติดโควิดวันเดียวมากกว่า 1 ล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์มากกว่า 1 ล้านคนในวันเดียว เช่นเดียวกับฝรั่งเศสที่เตรียมรับมือผู้ติดเชื้อรายใหม่แตะ 300,000 คนใน 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ รายงานยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา ของวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งพบเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ล้านคน บางส่วนเป็นยอดที่รวมการตรวจพบผู้ติดเชื้อช่วงสุดสัปดาห์ของบางรัฐ ที่ไม่รายงานตัวเลขในช่วงวันหยุด

จำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านคนภายในวันเดียวนับเป็นสถิติที่สูงที่สุดของสหรัฐฯ และสูงที่สุดกว่าประเทศใดๆ ในโลก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการระบาด ชี้ว่าขณะนี้สหรัฐฯ กำลังเผชิญสถานการณ์ที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นจน เส้นกราฟแทบจะกลายเป็นเส้นแนวตั้ง

นอกจากนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อดังกล่าวยังนับว่าเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าจากยอดติดเชื้อสูงสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ประมาณ 505,000 คนใน 1 วัน และยังมีอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 50 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ป่วยในโรงพยาบาลแล้วมากกว่า 100,000 คน

การแพร่ระบาดที่กลับมารุนแรงอีกครั้ง ทำให้โรงเรียนหลายแห่งต้องปิดการเรียนการสอน และสั่งเลื่อนการเปิดเรียนหลังช่วงวันหยุดยาวไปก่อน

"ฝรั่งเศส" ติดเชื้อรายใหม่แตะ 3 แสนคน

ขณะที่รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงก่อนหน้าอาจจะสูงถึง 300,000 คน จากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว

รัฐบาลฝรั่งเศสอยู่ระหว่างการผลักดันกฎหมาย เพื่อห้ามไม่ให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเข้าใช้บริการต่างๆ ซึ่งกำลังเผชิญแรงคัดค้านในรัฐสภา แต่ทางการตั้งเป้าว่าจะสามารถบังคับใช้ได้กลางเดือน ม.ค.นี้

ที่มา : BBC, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

วิจัยเดนมาร์กชี้ "โอมิครอน" หลบภูมิวัคซีนดีกว่า "เดลตา"

"อิสราเอล" อนุมัติวัคซีนเข็ม 4 คนอายุ 60 ขึ้นไป-บุคลากรการแพทย์

"ฝรั่งเศส" ติดโควิดเกิน 10 ล้านคน-เด็ก 6 ขวบขึ้นไปต้องใส่หน้ากาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง