"ภูเก็ต" ป่วยโควิดโอมิครอนแล้ว 167 คน

สังคม
5 ม.ค. 65
07:35
563
Logo Thai PBS
"ภูเก็ต" ป่วยโควิดโอมิครอนแล้ว 167 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูเก็ต" พบป่วยโควิดโอมิครอนแล้ว 167 คน จังหวัดเตรียมพื้นที่โรงแรมเป็นที่กักตัวกว่า 1,000 ห้อง ใช้รักษาและกักตัวผู้ป่วยที่อาจเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่อาการไม่รุนแรง

วันนี้ (5 ม.ค.2565) นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ของ จ.ภูเก็ต ว่า ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19ของ จ.ภูเก็ต เพิ่มสูงขึ้นทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 156 คน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเนื่องจากขณะนี้มีผูเดินทางเข้ามามากขึ้นเฉลี่ยวันละ 4,000 คน จากเดิมวันละ 400 - 500 คน ส่งผลให้เกิดปัญหาในเรื่องของสถานที่รักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้ไม่เพียงพอ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนในการวางแผนรับมือควบคุมผู้ติดเชื้อในพื้นที่และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ โดยเฉพาะการจัดหาสาถนที่รองรับและกำหนดมาตรการในการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด


ด้าน นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงปลายปีต่อเนื่องถึงสัปดาห์นี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อไต่ระดับขึ้นต่อเนื่องจากวันละ 30 คน เป็น 120 คนต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มสูง โดยยังไม่สามารถระบุได้ว่าตัวเลขจะขึ้นสูงสุดถึงวันละเท่าใด โดยการติดเชื้อในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากเดิมในช่วงเปิดแซนด์บ็อกซ์ใหม่ๆวันละไม่เกิน 10 คน แต่ปัจจุบันอยู่ที่วันละ 50 - 60 คน และยังพบว่าการตรวจหาเชื้อในครั้งที่ 2 พบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 1 ทำให้ภูเก็ตมีผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ในการรักษาประมาณ 700 - 800 คน แต่ในจำนวนนี้กว่าร้อยละ 95 เป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ จังหวัดจึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าวด้วยการหา Hotel Isolation และ Hospitel

ขณะนี้มีโรงแรมที่แจ้งความประสงค์และผ่านการประเมินแล้ว 66 แห่งประมาณ 780 ห้อง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวกเข้าสู่กระบวนการรักษาโดยไม่ต้องย้ายออกจากโรงแรม แต่จะต้องปรับพื้นที่บางส่วนหรือบางตึกรองรับผู้ป่วยโควิดเฉพาะตามเงื่อนไขที่สาธารณสุขกำหนด

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ใน จ.ภูเก็ต พบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 167 คน ในจำนวนนี้เป็นคนไทย 17 คน และจากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี ATK ของกลุ่มพนักงานและผู้ประกอบการที่ทำงานอยู่ภายใน ซอยบางลาหาด ป่าตอง ปรากฏว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 40 - 50 คน โดยอยู่ระหว่างการส่งตรวจเพื่อคัดแยกสายพันธุ์หลังจากที่ก่อนหน้ามีการตรวจไปแล้วแล้วกว่า 400 คน และพบผู้ติดเชื้อ 12 คน ในจำนวนนี้เป็นสายพันธุ์โอมิครอน 11 คน

ขณะที่นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่มีผลบวกและรอเข้าสู่กระบวนการักษาอยู่ที่โรงแรม ข้อมูลล่าสุด (3 ม.ค.) มีทั้งหมด 125 คน เฉลี่ยโรงแรมละ 1-2 คน มีสูงสุด 5 คน มีโรงแรมปรับเป็น Hotel Isolation แล้ว 66 แห่ง ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ต้องย้ายออกจากโรงแรม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง