"หมอแล็บแพนด้า" เฉลยแล้วใช้ ATK ตรวจน้ำประปาขึ้น 2 ขีด

สังคม
5 ม.ค. 65
10:32
9,954
Logo Thai PBS
"หมอแล็บแพนด้า" เฉลยแล้วใช้ ATK ตรวจน้ำประปาขึ้น 2 ขีด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีคำตอบ! "หมอแล็บแพนด้า" เฉลยแล้วใช้ ATK ตรวจน้ำประปาขึ้น 2 ขีดหรือผลบวก ทำคนตื่นตระหนกไม่กล้าใช้น้ำประปา ระบุเป็นผลบวกลวง แต่ไม่ได้หมายความว่าน้ำประปาติดเชื้อโควิด ชี้เป็นการใช้ชุดตรวจผิดประเภท สาเหตุเกิดจากจากสารละลายในชุดตรวจ ต้านทานค่า PH

วันนี้ (5 ม.ค.2565)  เพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ของทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง โพสต์ข้อความเกี่ยวกับประเด็นมีการแชร์คลิปการนำน้ำประปามาตรวจ ATK มีผลเป็นบวกจนเกิดความหวาดกลัวว่า “มีคลิปนึงกำลังสร้างความตระหนกตกใจอย่างมาก ในคลิปมีการเอาชุดตรวจ ATK ไปตรวจน้ำประปา แล้วปรากฏว่าขึ้น 2 ขีด ทำให้คนไม่กล้าใช้น้ำประปา เพราะคิดว่ามีเชื้อโควิดปนอยู่ในน้ำ

ผมเห็นคลิปนี้อยากจะฮ้องดัง ๆ ข้างในว่า โด่ดิดง ละดิโด๊ดิดง ละมันเต้นบ่ตรง ลงโทะ ลงทง เพราะเป็นการใช้ชุดตรวจแบบผิดประเภท มันถูกออกแบบให้ตรวจกับสารคัดหลั่ง ในโพรงจมูกแล้วหยดตามด้วยบัฟเฟอร์ ซึ่งเป็นน้ำใสๆ ที่เขาแถมมาในชุดตรวจ ทุกชุดตรวจต้องมีแถมมา แต่ละยี่ห้อก็ห้ามใช้ข้ามกันไปมานะครับ เอาต่างยี่ห้อมาใช้แทนกันไม่ได้

ชี้ "บัฟเฟอร์" ต้านทานการเปลี่ยนแปลงค่า PH  

ในต่างประเทศมีการทดสอบตรวจ ATK ด้วยการเอาเครื่องดื่ม ตามท้องตลาดหลากหลายชนิด ที่มีปริมาณเกลือและระดับ pH ต่างกัน ปรากฏว่าขึ้น 2 ขีด เค้าเรียกว่าเกิดผลบวกลวง เพราะพวกเครื่องดื่มมันไปเปลี่ยนแปลง pH หรือหักล้างฤทธิ์ของสารละลายบัฟเฟอร์

บัฟเฟอร์ คือสารละลายที่ต้านทานการเปลี่ยนแปลงของ pH ประกอบด้วยกรดอ่อนหรือด่างร่วมกับเกลือชนิดหนึ่ง และสารประกอบอินทรีย์ขนาดเล็กที่เรียกว่าทริซีน (tricine)

บัฟเฟอร์จะเป็นตัวสร้างสภาพแวดล้อม ที่ป้องกันไม่ให้แอนติบอดีจับกันยกเว้นเชื้อโควิดเท่านั้น

ดังนั้น ถ้าเราตรวจ ATK แล้วไม่ใช้น้ำยาบัฟเฟอร์ ของผู้ผลิต ไปเอาน้ำอย่างอื่นมาหยดแทน หรือทำให้บัฟเฟอร์ มีการเปลี่ยนแปลงในทางใดทางหนึ่ง การทำแบบนี้จะทำให้เกิดผลบวกปลอมได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดถนนข้าวสาร 3 วัน ตรวจหาโควิด พนง.ทุกคน 6 ม.ค.นี้

 

 

นายกฯ สั่งประเมินโควิดหลังปีใหม่ ถก ศบค. 7 ม.ค.นี้

วันเดียว ชลบุรีติดโควิดครึ่งพัน - เช็กอีก 7 ร้านเสี่ยงในบางแสน

เพจ "เส้นด้าย" เผยคนหาเตียงโควิดหลักร้อย มากสุดรอบ 3 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง