โบกมือลายุคขอพิน "BlackBerry" หยุดให้บริการมือถือรุ่นเก่า

Logo Thai PBS
โบกมือลายุคขอพิน "BlackBerry" หยุดให้บริการมือถือรุ่นเก่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โบกมือลายุคขอพิน BlackBerry ประกาศหยุดให้บริการมือถือรุ่นเก่า ทั้งการโทรเข้า-โทรออก ส่งข้อความ SMS ไปจนถึงการใช้บริการเชื่อมต่อ Wi-Fi จะไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป

BlackBerry ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.2565 โทรศัพท์รุ่นเก่า BlackBerry ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ BlackBerry 7.1, BlackBerry 10, BlackBerry PlayBook OS 2.1 และเวอร์ชันก่อนหน้า จะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป ทั้งการโทรเข้า-โทรออก ส่งข้อความ SMS ไปจนถึงการใช้บริการเชื่อมต่อ Wi-Fi 

หลังจาก BlackBerry รุ่น Q10 เปิดตัวทำให้ BlackBerry กลายเป็นโทรศัพท์ยอดฮิตที่ครองใจคนจำนวนมากทั่วโลก ด้วยจุดขายอย่างแป้นพิมพ์แบบ Qwerty ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดสมาร์ตโฟนที่ Apple และ Samsung เริ่มก้าวเข้าสู่สังเวียน โดย BlackBerry ถือเป็นผู้นำด้านการให้บริการอีเมล และครองใจผู้บริหาร นักธุรกิจที่ทำให้สามารถคอยเช็กอีเมลและตอบกลับได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่เพียงผู้ใช้โทรศัพท์ที่ลดน้อยลงเท่านั้น แต่การสนับสนุนและฟังก์ชันต่าง ๆ ก็ลดลงทีละรายการ WhatsApp ถูกถอนออกจากอุปกรณ์ BlackBerry OS และไม่นานมานี้ YouTube ก็ไม่สามารถใช้งานได้ ขณะเดียวกัน Iphone เริ่มก้าวเข้ามาครองตลาดมากขึ้นด้วยระบบปฏิบัติการที่ใช้งานง่ายและรองรับแอปพลิเคชันจำนวนมากจนทำให้ผู้ใช้บริการเริ่มเปลี่ยนไป

ขอพินหน่อย? คำถามยอดฮิตเมื่อใช้ Blackberry

หากคุณกำลังอ่านข้อความนี้บนสมาร์ทโฟนจอสัมผัสที่มีแอปฯ นับร้อย การส่งข้อความโต้ตอบแบบทันที และกล้องคุณภาพดี จนอาจหลงลืมไปว่าครั้งหนึ่งในปี 2000 และ 2010 คุณอาจเคยเป็นเจ้าของโทรศัพท์ Blackberry บางรุ่น และวันนี้นับเป็นจุดสิ้นสุดของยุคซอฟต์แวร์ Blackberry รุ่นเก่า เมื่อได้ยินข่าวนี้ อาจทำให้ใครบางคนนึกถึงความทรงจำในอดีต

อนันตชัย ยูรประถม ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน (SBDI) หนึ่งในผู้ใช้โทรศัพท์ Blackberry ยอมรับว่า เสียดายที่ Blackberry หยุดให้บริการ เนื่องจากชื่นชอบการใช้งานโทรศัพท์รุ่นนี้มาก ด้วยปุ่มสัมผัสของแป้นพิมพ์ที่เป็นเอกลักษณ์ตอบโจทย์คนที่ต้องการสื่อสารผ่านเสียงและข้อความ จนครองใจให้ใช้งานนานกว่า 6 ปี เปลี่ยนมาแล้ว 3 รุ่น

กระทั่งวันที่สมาร์ตโฟนจากค่ายยักษ์ใหญ่ทั้ง Apple และ Samsung เข้ามาครองตลาดจนคนรอบข้างเปลี่ยนใจไปจนหมด จนไม่เหลือใครให้พูดคุยผ่านแป้นพิมพ์สุดคลาสสิกแล้ว Blackberry เครื่องเก่าก็ต้องเก็บเข้ากรุไปเป็นที่ระลึกแทน 

เสน่ห์ของแป้นพิมพ์ Blackberry กับสมาร์ตโฟน ต่างกันเหมือนกับพิมพ์ดีดกับแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์  ส่วนตัวยกให้แป้นพิมพ์ Blackberry คือที่สุด และเป็นอันดับ 1 ของการพิมพ์คุยทางโทรศัพท์แล้ว 

อนันตชัย ยอมรับว่า สภาพแวดล้อมและสังคมที่เปลี่ยนไปใช้สมาร์ตโฟนอื่น ๆ ที่รองรับการใช้แอปพลิเคชันนับร้อย การเข้าถึงข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต บีบให้บางคนที่ยังอยากใช้ Blackberry ต้องเปลี่ยนไปใช้โทรศัพท์รุ่นอื่น ซึ่งหากคนรอบข้างยังใช้ Blackberry อยู่ ก็พร้อมจะสนับสนุนต่อไปเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะกี่สิบปี

ที่มา : Blackberry, BBC (1)(2), Reuters

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง