ผลสอบนายกฯ แจกเงิน ส.ส. 5 ล้าน พยานหลักฐานไม่พอ

การเมือง
5 ม.ค. 65
15:30
3,288
Logo Thai PBS
 ผลสอบนายกฯ แจกเงิน ส.ส. 5 ล้าน พยานหลักฐานไม่พอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลสอบกรณี "วิสาร" ส.ส.เพื่อไทย อภิปรายว่านายกรัฐมนตรีแจกเงิน ส.ส.คนละ 5 ล้านบาท กลางสภาฯ ชี้ไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ

วันนี้ (5 ม.ค.2565) จากกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แจกเงินให้ ส.ส.จำนวน 5 ล้านบาท ที่ห้องพักรับรองนายกรัฐมนตรี บริเวณชั้น 3 อาคารรัฐสภา ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2564

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ ได้ส่งรายงานผลการตรวจสอบให้กับนายชวน เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2564 โดยข้อเท็จจริงที่ปรากฏ พบว่าการเชิญนายวิสารในฐานะบุคคลที่อภิปรายมาให้ข้อมูล ซึ่งนายวิสารได้มาให้ข้อมูล เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2564 และยังเชิญบุคคลที่จะเป็นประโยชน์ในการตรวจสอบ ทั้งจากฝ่ายของผู้กล่าวหา ผู้ถูกกล่าวหา และฝ่ายที่เป็นกลางเพิ่มอีก 10 คน เข้าให้ข้อมูล รวมถึงมีการตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางเข้ามาภายในอาคารรัฐสภาและการเข้าปฏิบัติภารกิจภายในห้องรับรองนายกรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีและผู้ติดตามนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจสอบการเข้าพบนายกรัฐมนตรีของ ส.ส.ที่บริเวณห้องรับรองนายกรัฐมนตรี ชั้น 3 ในช่วงเวลาที่มีการกล่าวอ้าง มีการรวบรวมภาพจากกล้องวงจรปิดของสถานที่ต่างๆ ภายในอาคารรัฐสภา รวมถึงพิจารณาตรวจสอบและวิเคราะห์ว่าจากข้อมูลและพยานหลักฐานที่คณะกรรมการฯ มี จะฟังได้หรือไม่ว่า นายกรัฐมนตรีจ่ายเงินให้แก่ ส.ส. หรือมีพยานหลักฐานใดบ้างที่สามารถสนับสนุนหรือฟังได้ว่ามีการจ่ายเงินให้แก่ ส.ส.จริง

ทั้งนี้ ขณะนี้ คณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว และมีความเห็นว่าจากพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่มีประจักษ์พยาน หรือไม่มีพยานแวดล้อมเพียงพอที่จะฟังได้ว่านายกรัฐมนตรีได้จ่ายเงินให้กับ ส.ส. เพื่อให้ลงคะแนนไว้วางใจให้กับนายกรัฐมนตรีภายในอาคารรัฐสภาตามที่นายวิสารได้กล่าวอ้างแต่อย่างใด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายค้านยื่น กมธ.ป.ป.ช.สอบปม ส.ส.รับเงิน 5 ล้าน จากนายกฯ 

ขีดเส้น 30 วัน! สภาฯ ตั้ง กก.สอบปม นายกฯ แจกเงิน ส.ส. 5 ล้าน

ฝ่ายค้านเดินหน้าเอาผิด "นายกฯ-5 รมต." มั่นใจมีหลักฐานแจกเงิน ส.ส.

ชวนสั่งตั้งกรรมการสอบ ปม "วิสาร" ปูดนายกฯ แจกเงิน 5 ล้าน

อลวน! "วิสาร" อ้างนายกฯ แจกเงิน ส.ส. 5 ล้านกลางสภาฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง