สธ.ชี้ “โอมิครอน” พาไทยติดเชื้อสูง คาดรายวันแตะหลักหมื่นเร็วๆ นี้

สังคม
6 ม.ค. 65
12:19
1,982
Logo Thai PBS
สธ.ชี้ “โอมิครอน” พาไทยติดเชื้อสูง คาดรายวันแตะหลักหมื่นเร็วๆ นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.ยกระดับการเตือนภัยด้านสาธารณสุข เป็นระดับ 4 หลัง COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายเชื้อรวดเร็ว-ยอดผู้ป่วยสูง เข้าสู่ระลอก 5 คาดตัวเลขติดเชื้อรายวันแตะหลักหมื่นคนในเร็ว ๆ นี้ ชง ศบค.พรุ่งนี้ ปรับโซนสี เพิ่มมาตรการเข้ม

วันนี้ (6 ม.ค.2565) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า วันนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายวันสูงถึง 2,234,977 คน ทำให้ผู้ติดเชื้อในภาพรวมเข้าใกล้ 300 ล้านคน โดยมีภูมิภาคและประเทศที่ระบาดมาก เช่น สหรัฐอเมริกา บราซิล สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส แต่อัตราการเสียชีวิตเริ่มลดลง จากเดิมที่อัตรา 2.2% ลดเหลือ 1.8 % เนื่องจากเชื้ออ่อน ความรุนแรงลง และมีการฉีดวัคซีนหลายพันล้านโดส รวมทั้งประสิทธิภาพการรักษา แต่ยังต้องจับตาใกล้ชิดเ พราะผลกระทบทั่วโลกก็คงกระทบมาที่ไทยด้วย

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยตัวเลขการติดเชื้อรายใหม่ 5,775 คน เป็นตัวเลขค่าเฉลี่ย 7 วันย้อนหลัง และวันนี้ถือว่าผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น แบ่งเป็นจากต่างประเทศ 215 คน มาจาก Test & Go จำนวน 135 คน และ Sandbox 62 คน ส่วนแนวโน้มผู้มีอาการหนักปอดอักเสบลดลงเหลือ 536 คน และใส่ท่อช่วยหายใจ 146 คน นอกจากนี้ไทยฉีดวัคซีนเกิน 100 ล้านโดสไปแล้ว แต่ที่ต้องระวังสายพันธุ์โอมิครอน จากการฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ทำให้ขณะนี้การระบาดกระจายทั่วประเทศ

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ภาพรวมในแต่ละจังหวัดพบ จ.ชลบุรี ติดเชื้อมากที่สุดเป็นอันดับ 1 รองลงมาสมุทรปราการ และ กทม. จากตัวเลขพบการระบาดในจังหวัดท่องเที่ยว และมีการเปิดร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ไม่เป็นไปตามมาตรการของ สธ. นอกจากนี้ งานบุญ พิธีกรรมทางศาสนา เริ่มพบสัญญาณการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งจากในครอบครัวและที่ทำงาน

เส้นกราฟที่คาดการณ์ไว้ค่อนข้างขึ้นเร็ว ถ้าไม่มีมาตรการและไม่ขอความร่วมมือประชาชน จะทำให้การติดเชื้อเพิ่มขึ้น ตัวเลขจะเป็นหลักหมื่นภายในเร็ววันนี้

แต่ผู้เสียชีวิตยังมีแนวโน้มลดลงจากการฉีดวัคซีน แต่ในกลุ่มเสี่ยงก็ยังเสียชีวิตได้ ดังนั้นการฉีดเข็ม 1 เข็ม 2 และเข็มกระตุ้น ผู้ที่ถึงกำหนดนัดขอให้ไปฉีดวัคซีน

 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า ขอความร่วมมือทุกคนกลับจากต่างจังหวัดให้สังเกตอาการอย่างน้อย 14 วัน ทำงานที่บ้าน (Work from Home) และต้องตรวจ ATK อย่างน้อย 2 ครั้งห่างกัน 3 วัน หากตรวจพบติดเชื้อ ให้ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 และขอความร่วมมืองดไปร้านอาหารกึ่งผับ สถานที่แออัด รวมทั้งป้องกันตัวเองและครอบครัว

ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุข ยกระดับการเตือนภัยยระดับ 4 ที่มีการประเมินภาพรวม และต่างกับ ศบค. ที่ประเมินตามระดับสี โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเร็ว จึงยกระกดับจาก 3 เป็น 4 เร็วขึ้น

 

สิ่งที่ต้องขอความร่วมมือในระดับ 4 คือ ไม่ไปสถานที่เสี่ยง งดกินอาหาร งดดื่มสุราในสถานที่ที่ใส่หน้ากากอนามัยน้อยมาก กิจกรรมรวมคนจำนวนมาก งดโดยสารขนส่งสาธารณะทุกประเภทโดยไม่จำเป็น ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดยังทำได้แต่ขอให้เท่าที่จำเป็น รวมทั้งงดไปต่างประเทศ และการเดินทางเข้าประเทศต้องกลับมาแล้วกักตัว เพราะขณะนี้มีคนไทยที่เดินทางกลับมาแล้วติดเชื้อจำนวนมาก 

ในวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.) สธ. เตรียมเสนอ ศบค. ให้เข้มงวดเรื่องการเข้าระบบกักตัวมากขึ้น รวมถึงการปรับจังหวัดเป็นสีส้มและสีแดง ขณะนี้จับตาอยู่ 10 จังหวัด ที่มีอัตราผู้ติดเชื้อใหม่เกินกว่า 100 คน/วัน สำหรับมาตรการเบื้องต้นเมื่อยกระดับจะมีการงดและควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! เตือนภัยโควิดระดับ 4 รับมือโอมิครอน 

เช็ก! รายละเอียดทางสาธารณสุขเตือนภัยโควิดระดับ 4 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง