สธ.ชี้ "โอมิครอน" PCR ใช้ตรวจได้ แนะใช้ชีวิตปกติ-เลี่ยงพื้นที่เสี่ยง

สังคม
6 ม.ค. 65
12:17
1,871
Logo Thai PBS
สธ.ชี้ "โอมิครอน" PCR ใช้ตรวจได้ แนะใช้ชีวิตปกติ-เลี่ยงพื้นที่เสี่ยง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมควบคุมโรค ยันการวินิจฉัยโอมิครอน ตรวจด้วย RT-PCR ยังใช้ได้ผลหากติดยังคงมาตรฐานรักษาเดียวกับเดลตา รวมทั้งการสอบสวนโรค ซึ่งไทม์ไลน์เป็นหนึ่งในกระบวนการสำคัญ แนะประชาชนยังใช้ชีวิตประจำวันปกติ แต่ต้องระมัดระวังอย่าพาตัวเองเข้าพื้นที่เสี่ยง

วันนี้ (6 ม.ค.2565) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการแถลงสถานการณ์ COVID-19 กรณีที่มีคำถามว่า อาการติดโอมิครอน ไม่มีไข้ ตรวจไม่เจอ จะแยกการตรวจแบบไหนได้บ้างว่า การป้องกันโอมิครอน ไม่แตกต่างจากสายพันธุ์เดลตา วิธีการมาตรการป้องกันควบคุมก็ยังใช้ได้ดี แต่สิ่งที่แตกต่างคือโอมิครอนก่อโรคน้อยกว่า อาการคล้ายไข้หวัด เจ็บคอ ไอ ไม่มีไข้และไข้น้อยกว่าเดลตา และคนที่มีอาการเหล่านี้ ให้สงสัยว่าอาจเป็นโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

การวินิจฉัยโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องแยกว่าเป็นโอมิครอนหรือไม่ เพราะใช้ RT-PCR ได้อยู่แล้ว และการรักษายังใช้การรักษาแบบเดียวกัน ไม่ต้องกังวล

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แนวทางการสอบสวนโรคของกรมควบคุมโรค ทางกรมควบคุมโรค ยังร่วมกับสาธารณสุขทั่วประเทศในการสอบสวนโรค หลักการต้องยืนยันว่าผู้ป่วยเป็นโรคอะไร ต้องดูทั้งอาการ และทางระบาดวิทยา และปัจจัยเกิดโรค เช่นไปร้านอาหารกึ่งผับบาร์ และต้องควบคุมโรค คนและสถานที่ให้ได้ โดยไทม์ไลน์เป็นหนึ่งในกระบวนการสอบสวนโรคด้วย

ส่วนคำถามที่ว่าสถานที่ใดเป็นสถานที่เสี่ยงบ้าง นพ.โอภาส กล่าวว่า  ผับ บาร์ ห้างสรรพสินค้า อาจเป็นสถานที่เสี่ยง ถ้าสถานที่มีระบบระบายอากาศไม่ดี และมีการรวมตัวกันหนาแน่น เช่น 4 ตร.ม.ต่อคน และเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร และกิจกรรมที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย เช่น กินอาหารร่วมกัน ดังนั้นโรงเรียนจึงไม่เป็นสถานที่เสี่ยง

สธ.มีความห่วงใยในสถานการณ์ และแจ้งเตือนภัยจากระดับ 3 เป็น 4 ขอบคุณในความร่วมมือ ยืนยันประชาชนยังใช้ชีวิตประจำวันปกติ แต่อยู่ในความระมัดระวัง งดกิจกรรมที่ไม่จำเป็น การเดินทาง หากสงสัยติดเชื้อตรวจ ATK  ถ้าติดต่อสายด่วน 1330 สปสช. โดยเชื่อว่าสถานการณ์โควิด จะอยู่ไม่นานถ้าช่วยกันควบคุมป้องกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ชี้ “โอมิครอน” พาไทยติดเชื้อสูง คาดรายวันแตะหลักหมื่นเร็วๆ นี้

ด่วน! เตือนภัยโควิดระดับ 4 รับมือโอมิครอน

เช็ก! รายละเอียดทางสาธารณสุขเตือนภัยโควิดระดับ 4

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง