จับตา 7 วัน ติดเชื้อระลอกใหม่ "อนุทิน" ชง ศบค.ปรับพื้นที่สีส้มคุมโควิด

สังคม
6 ม.ค. 65
12:26
13,502
Logo Thai PBS
จับตา 7 วัน ติดเชื้อระลอกใหม่ "อนุทิน" ชง ศบค.ปรับพื้นที่สีส้มคุมโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ตอบยังไม่ชัดปมล็อกดาวน์ เสนอ ศบค.ปรับพื้นที่สีส้มคุม COVID-19 ย้ำจำเป็นต้องปรับมาตรการแจ้งเตือนภัยด้านสาธารณสุข เพราะผู้ติดเชื้อเพิ่ม จับตายอดตัวเลขผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ 7-10 วันหลังจากนี้

วันนี้ (6 ม.ค.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ระบุว่า การปรับการแจ้งเตือน COVID-19 เป็นระดับ 4 เป็นไปตามการคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลังเทศกาลปีใหม่ ทำให้ต้องปรับมาตรการต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยเฉพาะการเดินทางเข้าประเทศ รวมทั้งเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขไว้แล้ว

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อของการระบาดระลอกนี้อาจจะเห็นชัดเจนช่วง 7-10 วันหลังจากนี้ แต่เชื่อว่าผู้ป่วยอาการหนักจะไม่มาก เพราะมีการฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่แล้ว

วันนี้มีผู้ป่วยกว่า 5,700 คน แต่ดูในแง่ดี ผู้เสียชีวิตยังอยู่ในระดับไม่ถึง 20 คน แต่เราก็อย่าลืมว่า ผู้เสียชีวิตวันนี้คือผู้ที่ติดเชื้อมาก่อนช่วง ธ.ค.จึงอาจจะยังไม่ใช่เวฟนี้ 

ส่วนผู้เสียชีวิตขณะนี้เป็นผู้ติดเชื้อในช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา สำหรับระลอกนี้ก็จะรักษาระดับจำนวนผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิตไม่ให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ควบคุมสถานการณ์ได้เร็ว

นายอนุทิน ระบุอีกว่า การรักษาผู้ป่วย ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้านหรือโรงพยาบาล แพทย์จะเป็นผู้ประเมินอาการ และย้ำว่าเตียงและบุคลากรทางการแพทย์ต้องจัดสรรไว้เพื่อดูแลผู้ป่วยอาการหนัก

ถ้าผู้ป่วยไม่มีอาการขอให้อยู่ Home Isolation ขอให้เก็บเตียง เก็บเวชภัณฑ์ และบุคลากรการแพทย์ไว้สำหรับผู้ที่มีอาการ ซึ่งส่วนใหญ่วันนี้ก็ยังไม่มีอาการ

ส่วนมาตรการปิดสถานที่นั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ศบค.วันพรุ่งนี้ ซึ่งนายอนุทินบอกว่า การทำมาหากินก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่การมีสุขภาพที่ดีสำคัญที่สุด

เดินหน้าเคลียร์ท่อ Test & Go 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการล็อกดาวน์หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า วันนี้ยังไม่สามารถบอกอะไรได้อย่างชัดเจน แต่กรมควบคุมโรคได้เสนอขอให้ยกระดับพื้นที่เป็นสีส้ม ซึ่งจะมีข้อจำกัดเพิ่มเติมเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์ และนับเป็นจุดที่แพร่เชื้อมากที่สุด อีกเรื่องคือการเข้าประเทศเน้น Quarantine หรือ Sandbox เพื่อตัดวงจรการระบาด 

ใครลงทะเบียน Test & Go มาแล้ว จะเข้ามากลาง ก.พ. หรือต้น เม.ย.ไม่ได้ การที่รัฐบาลจำกัดการลงทะเบียน เพราะต้องการเคลียร์ท่อ ไม่ใช่ค้างในท่อแล้วถือว่าลงทะเบียนมาแล้ว แต่จะทำอย่างไรให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

เบื้องต้น มีการหารือ ศปก.ศบค. ท่องเที่ยว ขีดเส้นจากเดิม 10 ม.ค.เป็น 15 ม.ค.นี้ ก่อนเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ต่อไป เพื่อฟังมิติอื่นด้วย เพื่อประเมินศักยภาพต่อไป พร้อมย้ำให้ภาคการท่องเที่ยวไม่เน้นปริมาณ แต่เน้นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ 

ทั้งนี้ รมว.สาธารณสุข ทิ้งท้ายว่า "กระทรวงสาธารณสุขมีบุคลากรเพียงเท่านี้ ทำงานหนักมา 2 ปีแล้ว หลายอย่างที่เสนอไปไม่ใช่เพราะเราไม่อยากทำงาน ไม่มีใครขี้เกียจเลย ช่วงปีใหม่ไม่มีใครได้กลับบ้านต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา ขอให้ช่วยกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาบ้าง เพราะสุดท้ายเวลาเกิดอะไรขึ้นก็กลับมาที่กระทรวงสาธารณสุข บุคลากรของเราก็ไม่ใช่เครื่องจักร"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ชี้ “โอมิครอน” พาไทยติดเชื้อสูง คาดรายวันแตะหลักหมื่นเร็วๆ นี้

โควิดระลอก 3 "อินเดีย" ติดเชื้อเพิ่มสูง-บังคับใช้เคอร์ฟิว

สธ.ชี้ "โอมิครอน" PCR ใช้ตรวจได้ แนะใช้ชีวิตปกติ-เลี่ยงพื้นที่เสี่ยง

เช็ก! รายละเอียดทางสาธารณสุขเตือนภัยโควิดระดับ 4

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง