"เคานต์ดาวน์พัทยา" ไม่ใช่ต้นตอโควิด จ่อจัดกิจกรรมท่องเที่ยวอีก 8 งาน

ภูมิภาค
6 ม.ค. 65
16:56
1,794
Logo Thai PBS
"เคานต์ดาวน์พัทยา" ไม่ใช่ต้นตอโควิด จ่อจัดกิจกรรมท่องเที่ยวอีก 8 งาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกเมืองพัทยา ระบุผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่เพิ่มขึ้นใน จ.ชลบุรี และพัทยาไม่ได้เป็นผลมาจากการจัดงานเคานต์ดาวน์ หลังพบมาตรการป้องกันโรคได้ผลดี และกิจกรรมท่องเที่ยวไม่เกิดคลัสเตอร์ ซึ่งในปีนี้ เตรียมกิจกรรมอย่างน้อย 8 งาน

วันนี้ (6 ม.ค.2564) นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดการติดไวรัสโอมิครอนเพิ่มขึ้นใน จ.ชลบุรี และเมืองพัทยา หลังการหยุดยาวช่วงปีใหม่ว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าผู้ติดเชื้อไม่ได้เป็นผลมาจากการจัดงานเคานต์ดาวน์ ซึ่งเมืองพัทยามีความปลอดภัยนับจากคลายล็อกเป็นต้นมา เพราะร่วมมือกับสาธารณสุขจังหวัดตรวจเข้มมาโดยตลอด

นอกจากนี้ ชาวพัทยาได้รับวัคซีนเกิน 80% แล้ว แต่กลับพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเกิดมาจากร้านอาหารที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ ในขณะที่พื้นที่เสี่ยง พบผู้ติดเชื้อเพียงประมาณ 10% ส่วนพื้นที่จัดกิจกรรมเคานต์ดาวน์แสดงดนตรีกลับไม่พบปัญหานี้ เพราะมีการคัดกรองเข้มข้น

 

นายสนธยา กล่าวว่า ชาวพัทยาตระหนักเรื่องความสำคัญของมาตรการเป็นอย่างดี เพราะเศรษฐกิจพัทยาพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก จึงได้รับความร่วมมือสูง เมื่อมีการจัดทีมแพทย์ลงตรวจ ATK ในพื้นที่เสี่ยง อย่างเช่น ซอยบัวขาว ถนนชายหาดซอย 6-8 

รวมถึงเจ้าของพื้นที่ร้านอาหาร สถานประกอบการที่รับผิดชอบ และวอล์กกิงสตรีท มีการคัดกรองผู้ติดเชื้อและแยกออกมาเพื่อรักษาให้หายเป็นปกติ จนไม่แพร่กระจายต่อไปในชุมชน แต่ที่พบเป็นปัญหาจนแพร่ระบาด คือร้านอาหารบางส่วนที่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขกฎกติกาด้านสาธารณสุขที่ตกลงกันไว้

 

จากเหตุดังกล่าว เมืองพัทยาจึงวางมาตรการให้ตรงจุดที่เป็นปัญหา โดยจะดำเนินการกับผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมืออย่างเคร่งครัดและเด็ดขาด หรือมีพฤติกรรมหลีกเลี่ยง เมื่อตรวจสอบพบจะก็ต้องถูกดำเนินการเป็นรายๆ ไป จนถึงขั้นสั่งปิด เพราะถือว่าสร้างความเสียหายให้ส่วนรวม รวมถึงมีบทลงโทษที่จริงจัง

สำหรับแนวทางด้านสาธารณสุขนับจากการระบาดของโอมิครอนนั้น จะเป็นการยกระดับการตรวจหาผู้ติดเชื้อและผู้เสี่ยงอย่างละเอียด พร้อมกับการเร่งฉีดวัคซีนเพิ่มเติมแม้ว่าขณะนี้ชาวพัทยาจะฉีดวัคซีนเกินกว่า 80% แล้วก็ตาม   

 

นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ระดับการฉีดวัคซีนนี้เท่ากับว่าพัทยามีภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว แต่ประมาทไม่ได้ เพราะการท่องเที่ยวยังเป็นเส้นเลือดใหญ่ของพัทยา จึงจะตรวจหาและฉีดวัคซีนต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน เปิดให้ลงทะเบียนวันละ 500-800 คน และจัดตั้ง Hospitel พร้อมระบบสนับสนุนการกักตัวที่บ้าน ซึ่งชาวพัทยาเข้าใจและสนับสนุนเป็นอย่างดีมาก เพราะเรียนรู้ปัญหามานานนับปี

 

ขณะที่การเปิดเมืองพัทยาส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วยทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของพัทยาเริ่มฟื้นตัว หลังได้รับผลกระทบรุนแรงมานาน เมืองพัทยาจึงเตรียมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและเร่งพัฒนาการท่องเที่ยวโดยยึดแนวทางของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่ 13 และยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว

พัทยาจะมีกิจกรรมการท่องเที่ยวต่อเนื่องตลอดปีอย่างระมัดระวัง โดยในปี 2565 เตรียมกิจกรรมอย่างน้อย 8 งาน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สบอ.11 ผุดใช้ "ร่มบิน" ลาดตระเวนสกัดลอบตัดไม้-ล่าสัตว์ป่า

ค้านล็อกดาวน์ ! หอการค้าฯ แนะอยู่ร่วมกับ "โอมิครอน" ให้ได้

พบแล้ว! "เคนโด้" นายแบบหนุ่มเป็นศพลอยเจ้าพระยา

รู้ยัง! รปภ.ต้องมีใบอนุญาต-กำหนดคุณสมบัติต้องห้ามคดี

เช็กชื่อ! 8 คนบันเทิง ติดโควิดหลังปีใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง