"รัสเซีย" ส่งทหารช่วยคุมเหตุรุนแรงในคาซัคสถาน

ต่างประเทศ
6 ม.ค. 65
19:26
437
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" ส่งทหารช่วยคุมเหตุรุนแรงในคาซัคสถาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทหารรัสเซียเดินทางไปถึงคาซัคสถานแล้ว เพื่อช่วยควบคุมเหตุความไม่สงบที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ขณะที่กลุ่มประท้วงยังคงเดินหน้าเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลติดต่อกันเป็นวันที่ 3

วันนี้ (6 ม.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทหารพร้อมรถหุ้มเกราะเข้าเคลียร์พื้นที่บริเวณจัตุรัสกลางนครอัลมาตีในช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากมีกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนปักหลักอยู่ในพื้นที่

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นต่อเนื่องจากการสลายการประท้วงในบริเวณดังกล่าว เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งการปราบปรามอย่างรุนแรง ทำให้ผู้ประท้วงต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ท่ามกลางเสียงกรีดร้อง เสียงปืน และเสียงระเบิดดังสนั่น

 

สถานการณ์ที่ยังไม่ดีขึ้น ส่งผลให้รัฐบาลต้องขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจากเมืองที่เกิดเหตุรุนแรงให้ครอบคลุมไปทั่วประเทศ ไปจนถึงวันที่ 19 ม.ค.นี้

 

ล่าสุด รัสเซียส่งทหารและลำเลียงรถหุ้มเกราะเดินทางไปยังคาซัคสถานแล้ว เพื่อปฏิบัติการช่วยกอบกู้สถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ภายใต้ภารกิจของกองกำลังสันติภาพขององค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม หรือ ซีเอสทีโอ

 

การส่งทหารของรัสเซียดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากประธานาธิบดีคาซัคสถานได้ร้องขอความช่วยเหลือจากซีเอสทีโอ เนื่องจากถูกกลุ่มผู้ประท้วงบุกยึดและทำลายอาคารรัฐหลายแห่ง

 

โดยสื่อท้องถิ่นและสื่อรัสเซีย รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 13 คน ซึ่งในจำนวนนี้พบศพเจ้าหน้าที่ถูกตัดศีรษะ รวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 2 ศพ และมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 353 นาย

คาซัคสถานสังหารผู้ประท้วง หลังบุกอาคารรัฐบาล

ขณะที่โฆษกตำรวจคาซัคสถาน เปิดเผยว่า ได้สังหารผู้ประท้วงไปจำนวนหนึ่ง หลังจากผู้ประท้วงกลุ่มดังกล่าวก่อเหตุบุกโจมตีอาคารรัฐบาลหลายแห่งในนครอัลมาตี ซึ่งรวมถึงสำนักงานตำรวจ

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขคาซัคสถาน ระบุว่า เหตุประท้วงรุนแรงที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บไปแล้วมากกว่า 1,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลประมาณ 400 คน

 

ที่มา : TASS, REUTERS, AFP

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กกต.สั่งเลือกตั้งอบต.-นายกอบต. 38 จังหวัด 9 ม.ค.นี้

จับชายกระชากแขนผู้หญิงในลานจอดรถห้างฯ ย่านรามอินทรา 

น้ำใจโซเชียลแชร์หาเตียงให้ "เด็กชาย 1 ขวบ" ติดโควิด อาการทรุด

ค้านล็อกดาวน์ ! หอการค้าฯ แนะอยู่ร่วมกับ "โอมิครอน" ให้ได้

พบแล้ว! "เคนโด้" นายแบบหนุ่มเป็นศพลอยเจ้าพระยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง