ชาวบ้านอ้าง "เมียนมา" ยึดทรัพย์ หลังคุมพื้นที่ได้

ภูมิภาค
6 ม.ค. 65
20:02
347
Logo Thai PBS
ชาวบ้านอ้าง "เมียนมา" ยึดทรัพย์ หลังคุมพื้นที่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังทหารเมียนมาเข้าไปยึดพื้นที่บ้านเลเตอก่อจากทหารกองกำลังเคเอ็นยู.ได้แล้ว ทำให้เสียงปืนสงบลง และชาวบ้านกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ แต่ผู้หนีภัยการสู้รบชาวกะเหรี่ยงยังไม่กล้ากลับเข้าพื้นที่

วันนี้ (6 ม.ค.2565) สภาพบ้านพักของชาวกะเหรี่ยงในหมู่บ้านเลเตอก่อ จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านดอนชัย ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก ที่ถูกรื้อค้น หลังทหารเมียนมานำกำลังเข้ายึดพื้นที่ได้สำเร็จ



ชาวบ้านอ้างว่า ทหารเมียนมาเข้ายึดรถยนต์ของชาวบ้านไปหลายสิบคัน รวมทั้งรื้อค้นทรัพย์สินภายในบ้านไปจำนวนมาก สร้างความไม่พอใจให้กับเจ้าของบ้านที่อพยพหนีภัยการสู้รบมายังฝั่งประเทศไทย ทำให้ไม่มีใครกล้าเดินทางกลับภูมิลำเนา



หลังการสู้รบสงบลง ชาวบ้านในหมู่บ้านดอนชัย ตรงข้ามบ้านเลเตอก่อ กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ร้านขายของชำ ร้านขายอาหาร เริ่มเปิดให้บริการ และชาวบ้านต่างคลายความกังวลลง

รบ 20 วัน "เมียนมา" เสียหายหนักก่อนยึดคืนพื้นที่

ทหารเมียนมา เริ่มปฏิบัติการทางทหาร มาตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.2564 โดยใช้ยุทธวิธีในการปฏิบัติการทางอากาศ และภาคพื้นดินด้วยอาวุธปืน ค.120 ค.81 และปืน ค.60 โจมตีหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมของ เคเอ็นยู. แต่ทหารเมียนมาก็สูญเสียกำลังพล และมีทหารได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ก่อนจะยึดพื้นที่คืนมาได้



ขณะที่ฝ่ายทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ได้ถอนกำลังไปยังเขตอิทธิพลของกะเหรี่ยงดีเคบีเอ หรือกะเหรี่ยงพุทธ ทางด้านใต้ของ จ.เมียวดี

 

ด้านศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา จ.ตาก แจ้งว่า เมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) มีผู้หนีภัยการสู้รบสมัครใจเดินทางกลับ 90 คน ทำให้ผู้หนีภัยเหลืออยู่ที่บ้านมหาวัน ต.มหาวัน จำนวน 2,231 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เคเอ็นยู" เชื่อจะไม่ถูกโดดเดี่ยว สู้รบ "เมียนมา"

เคเอ็นยู เผย มีผู้ลี้ภัยกว่า 10,000 คน หนีการสู้รบกับทหารเมียนมา

ทางออกการสู้รบในรัฐกะเหรี่ยง

"เมียนมา" ฝั่งไทยส่งอาหารช่วยผู้หนีภัยสู้รบริมน้ำเมย 

"ชาวกะเหรี่ยง" หนีสู้รบ 1 พันคนรอข้ามกลับบ้านฝั่งเมียนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง