"คลัง" จ่อขยับ "คนละครึ่งเฟส 4" ให้เร็วขึ้น

เศรษฐกิจ
7 ม.ค. 65
06:54
4,830
Logo Thai PBS
"คลัง" จ่อขยับ "คนละครึ่งเฟส 4" ให้เร็วขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลัง รับข้อเสนอขยับเวลาดำเนินโครงการ "คนละครึ่ง" ระยะที่ 4 ให้เร็วขึ้น ยืนยันมีงบประมาณพร้อมรับมือผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

การประกาศยกระดับเตือนภัยสาธารณสุข เพื่อรับมือกับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังยอดผู้ติดสายพันธุ์นี้เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดนั้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง มีช่องว่างทางการคลังเพียงพอสำหรับการดูแลเศรษฐกิจตามความเหมาะสม แต่คงไม่กลับไปใช้เงินกู้ เพื่อออกมาตรการกระตุ้นการบริโภคมากๆ หรือแจกเงินเยียวยานานๆ เพราะเชื่อว่าการระบาดระลอกนี้จะไม่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจรุนแรงเหมือนที่ผ่านมา จึงยังไม่มีการทบทวนประมาณการณ์จีดีพีทั้งปี 2565

ด้านนายพรชัย ฐิระเวช ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า สศค.อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการขยับระยะเวลาการดำเนินโครงการ "คนละครึ่ง" ระยะที่ 4 ให้เร็วขึ้น จากเดิมกำหนดเริ่มดำเนินโครงการในเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน

ขณะที่ธนาคารกรุงไทยขอเวลาปรับปรุงระบบ พร้อมทั้งสะสางฐานข้อมูลวงเงินคงเหลือ และผู้อยู่ในโครงการทั้งหมด ก่อนพิจารณาปรับเงื่อนไขโครงการให้สอดคล้องกับข้อมูลการใช้งานจริง ทั้งการกำหนดวงเงินต่อรายและจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการอีกครั้ง จากนั้นจึงจะเปิดระบบให้ยืนยันตัวตนบนแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" และเริ่มใช้จ่ายต่อไป

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ค้านล็อกดาวน์ ! หอการค้าฯ แนะอยู่ร่วมกับ "โอมิครอน" ให้ได้

"คนละครึ่งเฟส 4" ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ แค่ยืนยันตัวตนในเป๋าตัง

สธ.ชี้ “โอมิครอน” พาไทยติดเชื้อสูง คาดรายวันแตะหลักหมื่นเร็วๆ นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง