"รพ.สนาม" รับมือโอมิครอน อว.เตรียม 1.3 หมื่นเตียงทั่วประเทศ

สังคม
7 ม.ค. 65
11:40
569
Logo Thai PBS
"รพ.สนาม" รับมือโอมิครอน อว.เตรียม 1.3 หมื่นเตียงทั่วประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อว.สั่งเตรียมพร้อม รพ.มหาวิทยาลัย และ รพ.สนาม ทั่วประเทศ รองรับ 13,416 เตียง ใน 47 แห่ง 39 จังหวัด หลังการแพร่ระบาด COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

วันที่ 6 ม.ค.2565 ศ.(พิเศษ) ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในประเทศไทย ทำให้มีความกังวลในเรื่องความพร้อมของจำนวนเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วย ในส่วน อว.ยืนยันเตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของโรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์ในสังกัด ให้พร้อมที่จะรับผู้ป่วยหนัก และเตรียมโรงพยาบาลสนามที่มีอยู่ทั่วประเทศถึง 47 แห่ง ใน 39 จังหวัดไว้แล้ว

 

ด้าน ศ.ดร.นพ. สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่มีการระบาดของ COVID-19 ในปี 2563-2564 มหาวิทยาลัยในสังกัด อว. ทั่วประเทศ ได้ร่วมกันเปิดโรงพยาบาลสนามในทุกภุมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน สามารถดูแลผู้ติดเชื้อในหลายระลอกที่ผ่านมา รวมแล้วกว่า 100,000 คน จนผู้ติดเชื้อจำนวนลดลง ทางโรงพยาบาลสนามจึงได้พักการดำเนินงานชั่วคราว แต่ขณะนี้มีความกังวลว่าอาจจะเกิดการระบาดเพิ่มได้อีก ทาง อว. จึงได้สั่งการเพิ่มเติมให้โรงพยาบาลสนามแต่ละแห่ง ร่วมมือกับทางจังหวัดและกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่ พร้อมกลับมาเปิดรับผู้ป่วยได้หากมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น หรือปรับรูปแบบเป็น Home Isolation หรือ Community Isolation

 

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสถานการณ์ในช่วงนี้พบว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง และน่าจะสามารถดูแลที่บ้านหรือในชุมชนได้ แต่ก็ได้เตรียม รพ.สนาม ไว้รองรับ จำนวนเตียงกว่า 13,416 เตียง ได้แก่

  • กทม.และปริมณฑล 8 แห่ง ที่ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ นนทบุรี มทร.ธัญบุรี มรภ.ธนบุรี ศูนย์สมุทรปราการ สนง.พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช. (สวทช.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) (CI) ม.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน (CI) ม.รามคำแหง (CI) ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ (CI)
  • ภาคกลาง 6 แห่ง ที่ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ นครนายก มทร.สุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา มรภ.เทพสตรี มรภ.พระนครศรีอยุธยา มทร.รัตนโกสินทร์ ว.วังไกลกังวล มทร.สุวรรณภูมิ สุพรรณบุรี
  • ภาคเหนือ 13 แห่ง ที่ ม.พะเยา ม.แม่โจ้ เชียงใหม่ ม.แม่โจ้ แพร่ ม.แม่ฟ้าหลวง มรภ.กำแพงเพชร มทร.ล้านนา ตาก มรภ.อุตรดิตถ์ มรภ.นครสวรรค์ มรภ.เพชรบูรณ์ มทร.ล้านนา เชียงใหม่ มรภ.พิบูลสงคราม พิษณุโลก (CI) ม.แม่โจ้ เชียงใหม่ (CI) ม.แม่ฟ้าหลวง (CI)
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10 แห่ง ที่ ม.เกษตรศาสตร์ สกลนคร ม.ขอนแก่น ม.เทคโนโลยีสุรนารี ม.มหาสารคาม ม.มหิดล อำนาจเจริญ มรภ.บุรีรัมย์ มรภ.อุดรธานี สามพร้าว มรภ.อุบลราชธานี วิทยาลัยชุมชนยโสธร มทร.อีสาน ขอนแก่น (CI)
  • ภาคใต้ 10 แห่ง ที่ ม.ทักษิณ พัทลุง ม.สงขลานครินทร์ ปัตตานี ม.สงขลานครินทร์ ภูเก็ต ม.สงขลานครินทร์ หาดใหญ่ ม.สงขลานครินทร์ ตรัง มรภ.ยะลา มรภ.สุราษฏร์ธานี มรภ.ภูเก็ต ม.สงขลานครินทร์ หาดใหญ่ (CI) ม.แม่โจ้ ชุมพร (CI)
  • ภาคตะวันออก 3 แห่ง ที่ มรภ.ราชนครินทร์ มรภ.รำไพพรรณี มทร.ธัญบุรี ปราจีนบุรี

ปลัด อว.กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาโรงพยาบาลสนาม อว. เคยรับผู้ป่วยสูงสุดในเวลาเดียวกันกว่าหมื่นราย ซึ่งปัจจุบันเหลือรักษาตัวอยู่เพียงแค่พันกว่าราย จึงมีกำลังพอจะรองรับได้เพิ่มอีก หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังหนักหน่วง อว.ยังสามารถขยายเตียงในโรงพยาบาลสนามเพิ่มได้อีก 15,000 เตียง จึงขอย้ำว่า อว.พร้อมเป็นกองหนุนอย่างเต็มที่ และไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มีเตียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง