ด่วน! มติศบค.ไม่ล็อกดาวน์ ยกระดับพื้นที่ควบคุม 69 จว.สีส้ม

สังคม
7 ม.ค. 65
12:48
21,949
Logo Thai PBS
ด่วน! มติศบค.ไม่ล็อกดาวน์ ยกระดับพื้นที่ควบคุม 69 จว.สีส้ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! มติ ศบค.ยกระดับรับมือ "โอมิครอน" ประกาศปรับโซนสีใหม่ 69 จังหวัดพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ไม่ล็อกดาวน์ สถานศึกษาเปิดได้ ไฟเขียว 8 จังหวัดท่องเที่ยวอนุญาตร้านอาหารนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านไม่เกิน 21.00 น. ขอความร่วมมือ WFH ต่อถึงสิ้นเดือนม.ค.นี้

วันนี้ (7 ม.ค.2565) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ​(ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติเสนอให้ปรับมาตรการคุม COVID-19 รับมือโอมิครอนรอบใหม่ เบื้องต้นมีมติเคาะพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จำนวน 69 จังหวัด ซึ่งถือเป็นการประกาศคุมทั้งประเทศ ยกเว้นเพียง 8 จังหวัดนำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า 

โดยมาตรการภายใต้พื้นที่ควบคุม ไม่ล็อกดาวน์ ไม่ปิดสถานศึกษา ไม่ห้ามออกนอกเคสถาน ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเกิน 500 คน และขอความร่วมมือ WFH ต่ออีก 14 วัน สิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค.นี้  

พื้นที่ควบคุม 69 จังหวัดที่ไหนบ้าง?

สำหรับการแบ่งระดับพื้นที่จังหวัดของแพร่ระบาด COVID-19 ดังนี้ พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 69 จังหวัด จากเดิม 39 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น  จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชุมพร  ชัยนาท ชัยภูมิ เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครพนม นครราชสีมา นครศรีธรรม ราช  นครสวรรค์  นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี

พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สงขลา สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว  สระบุรี  สิงห์บุรี  สุโขทัย  สุพรรณบุรี  สุราษฎร์ธานี สุรินทร์  หนองคาย  หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อุบลราชธานี

พื้นที่ท่องเที่ยวดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารถึง 21.00 น.

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 8 จังหวัด ได้แก่ กทม.กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี จันทบุรี ปทุมธานี พังงา จังหวัดภูเก็ต (จังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่ 18 จังหวัด) พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว ใช้มาตรการเช่นเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง 

 

ทั้งนี้ มติ ศบค.มีการการปรับมาตรการ COVID-19 สำหรับสถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้เปิดในรูปแบบร้านอาหาร โดยต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด /กทม.ก่อนวันที่ 15 ม.ค.นี้

ส่วนมาตรการในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) สำหรับการอนุญาติดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ถึง 21.00 น. แต่ร้านต้องผ่านมาตรฐาน SHA+ หรือ Thai Stop Covid ยกเว้นพื้นที่สีส้ม 69 จังหวัดไม่อนุญาต

การผ่อนปรนให้เปิดนั่งดื่มแอลกอฮอล์ได้ มีการกำชับจากประธาน ศบค.ให้คุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาด ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือระดับหนึ่ง แต่ถ้าไม่ปฏิบัติตามจะให้ศปม.ระดับจังหวัดคุม และขอให้ดำเนินคดี สั่งปิดร้านที่ฝ่าฝืนทันที 

นอกจากนี้กิจการ กิจกรรมอื่นในพื้นที่สีส้มทั้งหมด เช่น ร้านเสริมสวย  สถานกวดวิชา สถานรับเลี้ยงเด็ก ลานกีฬา ห้องสมุด ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ โรงภาพยนตร์  ร้านสะดวกซื้อ ตลาด ตลาดนัด ร้านอาหารทั้งในและนอกห้างสรรพสินค้า สถานบริการนวด สปา ยังเปิดดำเนินการได้ตามปกติ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาศบค.หลังโควิดขยับ 7,526 คน ผล ATK อีก 2,244 คน

ศูนย์ฯ บางซื่อ เปิดฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ลงทะเบียนวันนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง