"หินรักษามะเร็ง" ไร้งานวิจัย-หลงเชื่อขาดโอกาสทางการรักษา

สังคม
8 ม.ค. 65
11:51
363
Logo Thai PBS
"หินรักษามะเร็ง" ไร้งานวิจัย-หลงเชื่อขาดโอกาสทางการรักษา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการแพทย์แผนไทยฯ ระบุการใช้หินรักษามะเร็งไม่ใช่องค์ความรู้ด้านแพทย์แผนไทย และไม่มีข้อมูลทางวิชาการยืนยันว่ารักษาได้ หากผู้ป่วยหลงเชื่อ อาจทำให้ขาดโอกาสในการรักษาที่ถูกวิธีและและทำให้โรคที่เป็นอยู่รุนแรงมากยิ่งขึ้นได้

วันนี้ (8 ม.ค.2565) จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการใช้หินพันทาบตามร่างกายเป็นเวลาหลายชั่วโมง เพื่อรักษาโรคมะเร็งและโรคเกี่ยวกับเส้นประสาท ที่เรียกว่า "ศิลาบำบัด" ซึ่งอ้างว่าหินดังกล่าวมีคุณสมบัติในการดูดพิษออกจากร่างกาย สามารถกำจัดเนื้อมะเร็งร้ายภายใน 10 วัน และเรียกเก็บค่าบริการหลักแสนบาท ซึ่งผู้ให้บริการนั้นอ้างว่าจบแพทย์แผนไทย

นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า วิธีการใช้หินดูดพิษรักษาโรค หรือศิลาบำบัด ไม่ใช่องค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก การใช้วิธีการดังกล่าวรักษาผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็ง อาจทำให้ผู้ป่วยขาดโอกาสในการได้รับการรักษาที่ถูกต้องตามมาตรฐานทางการแพทย์ ซึ่งจะทำให้โรคที่เป็นอยู่ลุกลามและทวีความรุนแรงเพิ่มมากยิ่งขึ้นได้

ขณะที่ผู้ป่วยโรคมะเร็งหรือผู้ป่วยโรคอื่นๆ ที่มีความรุนแรง ควรได้รับการรักษาตามมาตรฐาน ทางการแพทย์โดยแพทย์แผนปัจจุบันก่อน เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อตัวผู้ป่วยมากที่สุด หากสนใจการแพทย์แผนไทยการแพทย์ทางเลือกหรือสมุนไพร เป็นการเสริมการรักษา ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน ควรปรึกษาหมอแผนปัจจุบัน และคลินิกแพทย์แผนไทยของรัฐทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ป่วยมีทางเลือกในการรักษาควบคู่กันไป

ทั้งนี้ การรักษาต้องคำนึงถึงสภาวะทางกาย และจิตใจของผู้ป่วยร่วมด้วย หรือติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือช่องทางออนไลน์ที่เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/dtam.moph และไลน์แอดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก line@DTAM

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กรมวิทย์ฯ ยืนยันไทยยังไม่พบ "ฟลูโรนา" ติดโควิดพร้อมไข้หวัดใหญ่

เริ่ม 8 ม.ค. "อุบลราชธานี" ขอประชาชนงดออกนอกเคหสถาน 5 ทุ่ม-ตี4

"เชียงใหม่" สั่งปิดชั่วคราว 23 ร้านอาหารขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ฝากขังอดีต "รปภ.คอนโดฯ" ปัดใช้กุญแจมือ-ปืนข่มขู่ล่วงละเมิด

แผ่นดินไหวขนาด 6.9 ในมณฑลชิงไห่ของจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง