"เคเอ็นยู" ซุ่มยิงรถบรรทุกก๊าซแอลพีจีในรัฐกะเหรี่ยง

ภูมิภาค
8 ม.ค. 65
19:42
355
Logo Thai PBS
"เคเอ็นยู" ซุ่มยิงรถบรรทุกก๊าซแอลพีจีในรัฐกะเหรี่ยง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้หนีภัยการสู้รบชาวกะเหรี่ยง ยังคงพักอาศัยในเขตแดนไทย ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก หลังทหารเมียนมาเสริมกำลังเข้าพื้นที่ชายแดน ขณะที่กองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ซุ่มยิงรถบรรทุกก๊าซแอลพีจีที่ส่งออกจากไทย เสียหาย 1 คัน

วันนี้ (8 ม.ค.2565) ทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู ร่วมกับกองกำลังพิทักษ์ประชาชนเมียนมา หรือ พีดีเอฟ ใช้อาวุธปืนซุ่มยิงรถบรรทุกก๊าซแอลพีจี จนเกิดไฟลุกไหม้บริเวณส่วนหัวลาก แต่ถังบรรจุก๊าซไม่ระเบิด

สำหรับเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบริเวณทางหลวงสายเอเชีย เมียวดี-ย่างกุ้ง ใกล้สะพานใหญ่เมืองกอกาเลก รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ห่างจากชายแดนไทย ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ประมาณ 70 กิโลเมตร

 



เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทางการเมียนมาได้เข้าตรวจสอบพบว่ารถบรรทุกก๊าซได้รับความเสียหายส่วนหัวลากทั้งหมด และมีไฟไหม้ตัวถังบรรจุก๊าซด้านท้ายรถเล็กน้อย

สำหรับรถบรรทุกก๊าซคันเกิดเหตุ เป็นของบริษัทเอกชนในประเทศเมียนมา มีที่ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าฐานทหารกองกำลังกะเหรี่ยงบีจีเอฟ ที่หมู่บ้านปางกาน เจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาระบุว่าปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นฝีมือของฝ่ายกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ที่เข้าใจว่าก๊าซถูกส่งไปให้ทหารเมียนมา

 



ส่วนการสู้รบระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังเคเอ็นยู ล่าสุด มีการเสริมกำลังทหารเมียนมา และอาวุธยุทโธปกรณ์ ไปยังบ้านผาลู ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด คาดว่าเป็นเตรียมกำลังเพื่อโจมตี ทหารเคเอ็นยู บริเวณเกาะมะนาว และพื้นที่ชายแดน ตรงข้าม อ.แม่สอด ไปจนถึง อ.พบพระ

ขณะที่ผู้หนีภัยการสู้รบชาวกะเหรี่ยงกว่า 2,000 คน ยังคงอาศัยอยู่ที่พื้นที่พักพิงชั่วคราว บริเวณเมยโค้ง ต.มหาวัน โดยมีฝ่ายทหารไทยคอยให้การดูแล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านอ้าง "เมียนมา" ยึดทรัพย์ หลังคุมพื้นที่ได้  

"เคเอ็นยู" เชื่อจะไม่ถูกโดดเดี่ยว สู้รบ "เมียนมา"

เคเอ็นยู เผย มีผู้ลี้ภัยกว่า 10,000 คน หนีการสู้รบกับทหารเมียนมา

ทางออกการสู้รบในรัฐกะเหรี่ยง

"เมียนมา" ฝั่งไทยส่งอาหารช่วยผู้หนีภัยสู้รบริมน้ำเมย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง