พบเรือสินค้าปริศนา ไร้ลูกเรือ ทัพเรือภาค 2 เร่งกู้ กลางทะเลสงขลา

สังคม
9 ม.ค. 65
00:19
8,286
Logo Thai PBS
พบเรือสินค้าปริศนา ไร้ลูกเรือ ทัพเรือภาค 2 เร่งกู้ กลางทะเลสงขลา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เรือปริศนายาว 80 เมตร คาดเป็นเรือสินค้าขนาดใหญ่ ลอยในทะเลอ่าวไทย ไม่พบคนในเรือ ไม่มีอุปกรณ์ ไม่ปรากฏสัญชาติ ทัพเรือภาค 2 เข้าตรวจสอบก่อนจม หวั่นกระทบการเดินเรือของเรืออื่น

วันนี้ (8 ม.ค.2565) พล.ร.ท.สุนทร คำคล้าย ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 สั่งการให้อากาศยานไร้คนขับ และ เรือต.113 ออกลาดตระเวณค้นหา ในเวลา 22.00 น. ของคืนวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา พบเรือ FIN SHUL YUEN 2 (ชื่อตามที่ปรากฏ) บริเวณประมาณ 100 ไมล์ จากปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลา จึงเข้าตรวจสอบ

ผลการตรวจสอบเรือ มีลักษณะคล้ายเรือสินค้า ยาวประมาณ 80 เมตร ไม่มีสินค้าในระวาง ไม่มีลูกเรือแม้แต่คนเดียว ที่ตัวเรือมีภาษาจีน แต่ไม่มีหมายเลขเรือ หมายเลขท้ายเรือถูกลบ และไม่มีการพักอาศัยของคนประจำเรือ ไม่มีสมอและโซ่สมอ สภาพในเรือมีน้ำท่วม ภายในตัวเรือ ในห้องเครื่องไฟฟ้าและเครื่องจักรใหญ่ ตัวเรือ อยู่ในลักษณะเอียง ประมาณ 35 องศา

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ของ เรือต.113 ได้เข้าสูบน้ำออกจากเรือ เพื่อให้เรือทรงตัวอยู่ได้ ไม่จมลงสู่ใต้ทะเล ซึ่งจะเป็นผลกระทบต่อความปลอดภัยในเส้นทางเดินเรือ ซึ่งเป็นการทำงานภายใต้สภาพอากาศแปรปรวน คลื่นลมแรง

ระหว่าง เรือต.113 สามารถสูบน้ำออกจากเรือได้ในระดับหนึ่ง ต้องถอนกำลังออกจากเรือ เนื่องจากคลื่นลมแรงจนเรือกระแทกกันไปมา อาจเกิดความเสียหายกับเรือ ต.113 และไม่ปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน เนื่องจากการสูบน้ำต้องอาศัยไฟฟ้าจากเรือ ต.113 ที่เทียบกับเรือเป้าหมาย ผลการสูบน้ำทำให้เรือสามารถทรงตัวได้ดีขึ้น

 

จากนั้น พล.ร.ท.สุนทร ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาคที่ 2 ได้มอบหมายให้ พล.ร.ต.สุรศักดิ์ ประทานวรปัญญา รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 ร่วมตรวจสอบเรือ เพื่อเตรียมรับเรือเข้าฝั่ง และติดตามหาเจ้าของเรือต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง