เริ่มวันนี้ "ไข่ไก่" ปรับขึ้นราคาแผงละ 6 บาท

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 65
07:10
3,318
Logo Thai PBS
เริ่มวันนี้ "ไข่ไก่" ปรับขึ้นราคาแผงละ 6 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (10 ม.ค.) ไข่ไก่ปรับราคาขึ้นแผงละ 6 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 ขายส่งแผงค้าเป็นแพ็กละ 93 บาท ขณะที่นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ชี้สาเหตุจากต้นทุนอาหารสัตว์ขึ้นราคา และสถานการณ์ COVID-19 กระทบนำเข้าแม่ไก่ไม่ได้

วันนี้ (10 ม.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข้ไก่ ซึ่งเป็นผู้กำหนดราคาแนะนำไข่ไก่ในตลาดทั่วไป ได้แจ้งราคาแนะนำไข่ไก่คละอยู่ที่ฟองละ 3 บาท มีผลวันนี้ (10 ม.ค.) หลังออกประกาศเมื่อวันที่ 7 ม.ค.2565 ว่าปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม 0.20 บาท จากฟองละ 2.80 เป็น 3.00 บาท หรือคิดเป็นราคาปรับขึ้น 6 บาทต่อแผง โดยการปรับครั้งนี้เท่ากันทุกไซส์ทุกเบอร์

ทางผู้ผลิตจะนำไข่ไก่คละที่ซื้อได้มาคัดไซส์เช่นเดิม ไข่ไก่เบอร์ 2 ขายส่งแผงค้าที่ราคาแพ็กละ 87 บาทก็จะเพิ่มขึ้นไปอีก 6 บาท เป็น 93 บาท

นายสุธาศิน อมฤก นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ระบุสาเหตุหลักของการปรับขึ้นราคามาจากต้นทุนอาหารสัตว์ที่ใช้ในการเลี้ยงไก่ไข่ รวมทั้งปริมาณไข่ขนาดเล็กเบอร์ 3 เบอร์ 4 เบอร์ 5 มีปริมาณลดล เนื่องจากผู้ประกอบการไม่สามารถนำเข้าแม่ไก่ได้ เพราะสถานการณ์ COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ไทยไม่สามารถผลิตไก่สาวที่จะเป็นแม่พันธุ์ไข่ขนาดเล็ก จึงเหลือเพียงแม่ไก่แก่ที่มีจำนวนมากและผลิตไข่ขนาดใหญ่ เบอร์ 0- เบอร์ 1

 

ทั้งนี้ เฉลี่ยตลาดไข่ไก่จะมีการบริโภคอยู่ที่ 40 ล้านฟองต่อวัน ขณะนี้ปริมาณไข่ที่ลดลงจะเป็นส่วนของไข่ไก่เล็ก แต่ยังมีไข่ไก่เบอร์ใหญ่ที่ประชาชนนิยมน้อยกว่า โดยสถานการณ์ไม่รุนแรงถึงเกิดปัญหาขาดตลาดแน่นอน

ราคาเนื้อไก่สดแพงขึ้นเล็กน้อย

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าจำหน่ายเนื้อไก่สดในเขตเทศบาลเมืองบ้านโป่ง จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ปริมาณการซื้อของลูกค้ายังเพิ่มขึ้นไม่มาก ทั้งในส่วนของร้านอาหารที่ยังคงมีปริมาณการสั่งซื้อเท่าเดิม และลูกค้าประเภทครัวเรือน โดยราคาเนื้อไก่สดจากโรงชำแหละ แต่ละประเภทขยับขึ้นกิโลกรัมละ 1-2 บาท คาดว่าราคาจะขยับขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเทศกาลตรุษจีน

ก.พาณิชย์ สั่งตั้งจุดขาย "ไก่สดธงฟ้า" แก้หมูแพง

เว็บไซต์กรมการค้าภายใน รายงานสถานการณ์ราคาเนื้อหมู ตลาดสดในกรุงเทพฯ ยังคงทรงตัวในระดับสูง โดยเฉพาะราคาหมูสามชั้น จำหน่ายกิโลกรัมละ 220-250 บาท, เนื้อแดง ที่ยังไม่ตัดแต่ง กิโลกรัมละ 180-185 บาท

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งให้กรมการค้าภายใน หารือกับผู้เลี้ยงไก่และผู้ค้าปลีก เพื่อเปิดจุดจำหน่ายไก่สดในราคาธงฟ้า ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพ และจูงใจให้ประชาชนบริโภคโปรตีนทดแทนเนื้อหมูที่มีราคาสูง คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

 

นอกจากนี้ สั่งจุดบริการจำหน่ายหมูธงฟ้ากิโลกรัมละ 150 บาท จำนวน 667 จุดบริการทั่วประเทศ และได้กำชับให้การค้าภายในจังหวัด ติดตามให้ผู้ค้า ติดป้ายแสดงราคา ลงโทษ ผู้กักตุน หรือ บิดเบือนราคาเนื้อหมูอย่างเคร่งครัด รวมทั้งเฝ้าระวังสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่อาจแพงขึ้นจากการประกาศปรับราคาก๊าซหุงต้มเพิ่มขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง