ประท้วงคาซัคสถานทิ้งร่องรอยความเสียหายใน "นครอัลมาตี"

ต่างประเทศ
10 ม.ค. 65
08:31
316
Logo Thai PBS
ประท้วงคาซัคสถานทิ้งร่องรอยความเสียหายใน "นครอัลมาตี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวคาซัคสถานในเมืองใหญ่ที่เผชิญเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทยอยกลับมาใช้ชีวิตตามปกติอีกครั้ง ท่ามกลางสภาพความเสียหายอย่างหนักในหลายพื้นที่

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2565 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ร้านค้าในนครอัลมาตี เมืองใหญ่ที่สุดของคาซัคสถาน ทยอยกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังจากรัฐบาลคาซัคสถานประกาศว่าสถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะสงบแล้ว

ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า ร้านค้าสาขา 15 แห่งจากทั้งหมด 68 แห่ง ถูกปล้นสะดมระหว่างเกิดการประท้วง และขณะนี้สามารถกลับมาเปิดบริการได้ 38 สาขาเท่านั้น ขณะที่ห้างสรรพสินค้าบางแห่ง พบว่า ตู้เอทีเอ็มถูกทุบทำลายและมีผู้บุกรุกจำนวนมากลักลอบเข้ามาทำลายร้านค้า และปล้มสะดมสินค้าในช่วงกลางคืน


ส่วนท้องถนนในนครอัลมาตี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ ยังหลงเหลือภาพความเสียหายจากเหตุรุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งรถซึ่งถูกไฟเผาจนเหลือแต่โครง และอาคารห้างร้านต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

สื่อท้องถิ่นคาซัคสถาน รายงานอ้างข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขคาซัคสถาน ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบอย่างน้อย 164 คน ในจำนวนนี้ 103 คนอยู่ในนครอัลมาตี ด้านตำรวจคาซัคสถาน ระบุว่า ได้จับกุมตัวประชาชน 6,044 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อความไม่สงบ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เจาะเบื้องหลังปม "คาซัคสถาน" ประท้วงรัฐบาลครั้งใหญ่

เหตุสลดผาหินถล่มทับเรือท่องเที่ยว เสียชีวิตเพิ่มเป็น 10 คน

กู้ภัยจีน เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตเหตุศูนย์อาหารระเบิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง