​เร่งติดตาม “ช้างป่าสลักพระ” ถูกรถกระบะพุ่งชนขาหัก

สิ่งแวดล้อม
10 ม.ค. 65
10:10
473
Logo Thai PBS
​เร่งติดตาม “ช้างป่าสลักพระ” ถูกรถกระบะพุ่งชนขาหัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เร่งติดตามช้างป่าถูกรถชน เบื้องต้นพบช้างมีอาการดุร้ายและบาดเจ็บขาหัก เตรียมวางแผนให้ยาและรักษาอาการบาดเจ็บ

วันที่ 9 พ.ย.2565 นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ รายงานว่าเมื่อเวลา 07.40 น. ของวันที่ 9 ม.ค. ได้รับแจ้งจากหัวหน้าชุดไล่ช้าง ประจำเขตฯ สลักพระ ว่ามีอุบัติเหตุรถยนต์กระบะชนช้างบริเวณ ถนนสาย 3199 บริเวณบ้านท่ามะนาว หมู่ 2 ต.วังด้ง อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี

 

จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบรถยนต์กระบะอยู่ข้างทางป่า สภาพรถกันชนด้านขวาหน้าและกระโปรงหน้าพัง กระจกหน้าแตกยุบ มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นหญิงที่นั่งมาในรถ 2 คน ส่วนชายคนขับปลอดภัย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนช้างป่าที่ถูกชนยังไม่ทราบเพศ สูงประมาณ 3 เมตร ยืนอยู่ในป่าข้างทาง สภาพดุร้ายเหมือนมีอาการบาดเจ็บที่ขาหน้าด้านขวา

นายไพฑูรย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า บริเวณเส้นทางดังกล่าวนั้น ได้มีป้ายเตือนให้ระวังช้างป่าอยู่ตลอดเส้นทางและได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ารถยนต์คันดังกล่าวขับมาด้วยความเร็วและไม่มีร่องรอยการเบรก จึงได้พุ่งชนช้างป่าอย่างแรง ทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนช้างได้เดินเข้าป่าละเมาะข้างทาง

เมื่อเวลา 14.00 น. น.ส.ลักษณา ประสิทธิชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ พร้อมด้วย น.ส.กนกวรรณ ตรุยานนท์ นายสัตวแพทย์ ชำนาญการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ รวมกว่า 10 นาย ได้ออกติดตามหาด้วยการเดินไปตามร่องรอยของกิ่งและต้นไม้ที่หักล้มลง

 

การติดตามเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากตลอดเส้นทางมีกอไผ่ล้มขวางทางรวมทั้งเต็มไปด้วยหนาม โดยพบช้างป่าบริเวณชายป่าติดแนวเขตพื้นที่สลักพระ มีอาการบาดเจ็บที่ขา จึงได้ดำเนินการติดตามเข้าใกล้ แต่ช้างมีอาการเอางวงตีพื้นและร้องเสียงดัง พบรอยเดินลากขา แต่ไม่สามารถเข้าใกล้ได้มาก เนื่องจากช้างหันมาอาจพุ่งเข้ามาทำร้ายได้

ทีมสัตวแพทย์วางแผนให้ยาปฏิชีวนะ amoxicillin และ clavulonic acid และยาแก้อักเสบ IBuproFen ผสมในอาหาร แต่ไม่พบช้างในช่วงเย็น จึงไม่ได้ให้ยาดังกล่าว ทั้งนี้ทีมสัตวแพทย์ได้วางแผนให้เจ้าหน้าที่ออกติดตามช้างป่าในวันที่ 10 ม.ค.2565 อีกครั้ง เพื่อวางแผนในการรักษาต่อไป

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง