รถยนต์เปลี่ยนสีได้คันแรกของโลก เพียงแค่กดปุ่ม

Logo Thai PBS
รถยนต์เปลี่ยนสีได้คันแรกของโลก เพียงแค่กดปุ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
BMW iX Flow รถยนต์คันแรกของโลกที่กดปุ่มเปลี่ยนสีรถได้ด้วยเทคโนโลยี E lnk การติดตั้งไมโครแคปซูลขนาดเล็กจำนวนหลายล้านชิ้น

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำเปิดตัว BMW iX Flow รถยนต์คันแรกของโลกที่กดปุ่มเปลี่ยนสีรถได้ภายในงาน CES 2022 เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ตัวรถยนต์ถูกเคลือบด้วยเทคโนโลยี E lnk การติดตั้งไมโครแคปซูลขนาดเล็กเท่ากับเส้นผมมนุษย์จำนวนหลายล้านชิ้นไว้บริเวณผิวด้านนอกของรถยนต์ เมื่อได้รับคำสั่งไมโครแคปซูลจะทำการเปลี่ยนสีพร้อม ๆ กันทำให้สีด้านนอกของรถยนต์เปลี่ยนภายในไม่กี่วินาที

หลักการทำงานของไมโครแคปซูลใช้การทำงานร่วมกันของประจุไฟฟ้ากระตุ้นการแสดงสีของไมโครแคปซูลสีขาวที่เป็นประจุลบและสีดำที่เป็นประจุบวก กระแสไฟฟ้ากระตุ้นให้ไมโครแคปซูลแสดงสีสลับกันจนเกิดเป็นลวดลายต่าง ๆ แม้จะสามารถแสดงสีสันได้เพียงสีขาว สีดาวและสีเทา แต่นับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่เปลี่ยนแปลงรูปแบบของรถยนต์ในอนาคตที่ไม่ถูกจำกัดอยู่เพียงสีใดสีหนึ่ง

บริษัทเปิดเผยเพิ่มเติมว่าการเปลี่ยนสีของรถยนต์สามารถช่วยลดอุณหภูมิเมื่อรถยนต์ต้องจอดอยู่กลางแสงแดดจัดส่งผลต่อการใช้พลังงานไฟฟ้ากับเครื่องปรับอากาศภายในตัวรถยนต์ นอกจากนี้การเปลี่ยนสีรถโดยไมโครแคปซูลอาจสามารถใช้แสดงตัวอักษรหรือค่าตัวเลขต่าง ๆ บนตัวรถ เช่น สถานะการชาร์จพลังงานไฟฟ้าหรือข้อความแจ้งเตือนให้กับรถยนต์คันอื่น ๆ ทราบในอนาคต

เทคโนโลยี E lnk การเปลี่ยนสีรถยนต์ BMW iX Flow เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีล้ำสมัยภายในงาน CES 2022 นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์จากหลายบริษัทร่วมแสดงอีกมากมาย ซึ่งจุดเด่นของงานเป็นเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ที่มาข้อมูลและภาพ: Electrek.co
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง