“งาอ้วนเล็ก” ช้างเขาใหญ่ตายแล้ว ตัดหาง 11 วันรักษาแผลติดเชื้อ

สิ่งแวดล้อม
10 ม.ค. 65
13:05
1,197
Logo Thai PBS
“งาอ้วนเล็ก” ช้างเขาใหญ่ตายแล้ว ตัดหาง 11 วันรักษาแผลติดเชื้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวเศร้า! " งาอ้วนเล็ก" ช้างป่าเขาใหญ่ ที่บาดเจ็บจากการต่อสู้กัน จนหางขาด และมีแผลถูกงาแทงบนร่างกาย 6 จุดตายแล้ว หลังทีมสัตวแพทย์รักษานาน 11 วัน น้าหมู ระบุเสียดายเป็นช้างป่าฉลาด สง่างาม ส่วนโซเชียลร่วมแชร์คลิปน่ารักตอนยังมีชีวิต

วันนี้ (10 ม.ค.2565) นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ หลังจากทีมสัตวแพทย์ ติดตามรักษาอาการบาดเจ็บของช้างเขาใหญ่ 3 ตัวคืองาเบี่ยงเล็ก งาอ้วนเล็ก และพี่ดื้อที่ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้กันบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มาตั้งแต่ช่วงวันที่ 21 ธ.ค.64

ต่อมาทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ติดตามจนเจอตัวงาอ้วนเล็ก หรือพี่ไททั่น และเข้ารักษาอาการบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.64 ซึ่งพบว่ามีบาดแผลที่โคนหางจนเกือบหลุด และเริ่มเน่า และลำตัวมีบาดแผลจากการถูกงาแทง 6 จุดล่าสุดพบซากช้างงาอ้วนเล็กนอนตาย ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เพียง 1 กิโลเมตร

ยืนยันว่างาอ้วนเล็ก ตายแล้ว สาเหตุเพราะว่าร่างกายบาดเจ็บหนัก เพราะมีแผลถึง 6 จุดบนร่างกายและแผลติดเชื้อ ซึ่งเจอซากใกล้ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และมีการชันสูตร ทำพิธีกรรมทางศาสนา และฝังซากช้าง

 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า สำหรับงาอ้วนเล็ก เป็นหนึ่งในช้างป่าที่มีการตั้งชื่อ และเป็นทีรู้จักของนักท่องเที่ยว เพราะออกมาปรากฎตัวอยู่บ่อยๆครั้ง นักท่องเที่ยวเคยเจอตัวหากินในพื้นที่เขาใหญ่ ซึ่งค่อนข้างเสียดายที่ต้องเสียงาอ้วนเล็กไป

ทั้งนี้ในโลกออนไลน์ชาวโซเชียลและกลุ่มอนุรักษ์ที่เคยถ่ายภาพและคลิปภาพตอนที่งาอ้วนเล็ก ยังมีชีวิต และออกมาบนถนนทางขึ้นเขาใหญ่ต่างพากันลงภาพ ที่มีชีวิตของงาอ้วนเล็ก โดยเพจเขาใหญ่ ผืนป่าดงพญาเย็น เขาใหญ่ มีผู้เข้ามาร่วมแสดงความเสียใจจำนวนมาก

ทั้งนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kruba Suntaro แชร์คลิปที่งาอ้วนเล็กเข้ามาใกล้รถนักท่องเที่ยว โดยระบุว่า อาลัย จากลา พลไททั่น กับความฉลาด น่ารัก สง่างาม คงไว้ความทรงจำที่ดี แด่เอฟชีไททั่น ในคลิปนี้ กว่า ไททั่นจะเรียนรู้ ฉลาดระหว่าง พระครูบา กับช้างป่าไททั่น เจอกัน นับครั้งไม่ถ้วนสุดท้าย คือ ความทรงจำที่ดีบุญนี้ มอบแด่พญาไททั่นจงเป็นพญาช้างสารดวงวิญญาน 

สูญเสียช้าง "ฉลาด-สง่างาม-ศิลปินเดี่ยว"

ขณะที่นายบดินทร์ จันทศรีคำ หรือน้าหมู สาริกา จากชมรมคนรักษ์สัตว์ป่า เล่าความประทับใจที่มีต่อช้างป่างาอ้วนเล็ก ว่า เป็นช้างที่น่ารัก ฉลาด บุคลิกสง่างาม ไม่ใช่ช้างดุร้ายหรือทำร้ายกันเอง ลักษณะหากินแบบศิลปินเดี่ยว โดยกลุ่มช่างภาพและนักท่องเที่ยวมักจะพบเห็น และถ่ายภาพได้เป็นประจำ แต่ช่วงนี้เป็นฤดูผสมพันธุ์ ช้างตัวผู้ต่อสู้กันโดยธรรมชาติเพื่อแย่งชิงตัวเมีย กระทั่งได้รับบาดเจ็บ

ช้างเมื่อชนกันแล้วตัวไหนพ่ายแพ้จะหนีเข้าป่า กินสมุนไพร ซึ่งงาอ้วนเล็กมีอาการบาดเจ็บหนัก คาดว่าถูกงวงของอีกตัวดึงจนหางขาด และหายเข้าไปในป่าลึก ส่วนช่วงที่ออกมาด้านนอกป่าและมีผู้พบเห็น เพราะมีอาการบาดเจ็บรุนแรง และรักษาโดยธรรมชาติไม่ไหว

น่าจะไม่ไหวจริง ๆ เขาเลยพยายามเดินมาหาคน หลังพยายามเข้าป่าลึกแต่ไปไม่ไหว โดยไม่ห่างจากแหล่งน้ำที่ใช้ทั้งกินและแช่น้ำ บรรเทาอาการบาดเจ็บ กระทั่งล้มเมื่อวานนี้

สอดคล้องกับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในพื้นที่ บอกตรงกันว่า จุดเด่นของงาอ้วนเล็ก เป็นช้างป่าตัวใหญ่ สง่างาม และไม่ดุร้าย อายุประมาณ 30 กว่าปี เป็นช้างวัยรุ่น เมื่อออกมาเดินบนถนนอุทยานฯ รถยนต์สามารถสัญจรผ่านได้ ชอบอาศัยและเดินหากินอยู่บนเขาเขียว

ไทม์ไลน์ "งาอ้วนเล็ก" ช้างตายจากการต่อสู้

21 ธ.ค.64 ชาวโซเชียลถ่ายภาพช้าง 3 ตัวบนเขาใหญ่ต่อสู้กันบาดเจ็บ ตรวจสอบพบเป็นงาอ้วนเล็ก งาเบี่ยงเล็กและพี่ดื้อ

23 ธ.ค.64  เจ้าหน้าที่พิทกษ์ป่า พบรอยเลือดขนาดเล็กๆ 1-2 จุดบนโขดหิน และบนทางเดินในป่า แต่คงแบ่งชุดลาดตระเวนตามหาช้างที่บาดเจ็บ และใช้โดรนบินสำรวจ

28 ธ.ค.64 กลุ่มอนุรักษ์และทีมช่างภาพ สามารถถ่ายภาพของ งาอ้วนเล็ก พบสภาพหางขาดเกือบหลุดแล้ว พบว่าลงเล่นน้ำ และแช่น้ำร้องโอดครวญจากแผลที่เริ่มเน่า 

29 ธ.ค.64 ทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่เจอช้างงาอ้วนเล้ก เข้ารักษาอาการ พบบาดแผล 6 รู โคนหางเน่า วินิจฉัยตัดหางออก ห่วงแผลติดเชื้อ

10 ม.ค.65 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยืนยันช้างงาอ้วนเล็กตาย ใกล้ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ทนพิษบาดแผลไม่ไหว ชันสูตรและฝังซากบนอุทยานฯ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัตวแพทย์รักษา "งาอ้วนเล็ก" หางเน่า-ลำตัวแผล 6 รูถูกงาแทง

3 ช้างเขาใหญ่เปิดสังเวียน งาเบี่ยงเล็กหางขาด-พี่ดื้อ-งาอ้วนเล็กเจ็บ

เจอตัว " 2 ช้างเขาใหญ่" สู้กันเจ็บพบรอยเลือดห่วงแผลติดเชื้อ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง