"อนุทิน" สั่ง อภ.เร่งจัดหา ATK กระจายของในคลัง 1 ล้านชุด

สังคม
10 ม.ค. 65
14:35
1,312
Logo Thai PBS
"อนุทิน" สั่ง อภ.เร่งจัดหา ATK กระจายของในคลัง 1 ล้านชุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.สาธารณสุข สั่งการให้องค์การเภสัชกรรมจัดหาชุดตรวจ ATK ให้เพียงพอ หลังมีความต้องการซื้อสูง พร้อมเร่งกระจายชุดตรวจในคลัง 1 ล้านชุดให้กลุ่มเป้าหมาย

วันนี้ (10 ม.ค.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ระบุว่า ได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) จัดหาชุดตรวจ ATK ให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน และราคาเป็นไปตามต้นทุน เพื่อช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระประชาชนในช่วงที่มีความต้องการชุดตรวจเพิ่มขึ้น

ขณะนี้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีชุดตรวจ ATK ในคลัง 1 ล้านชุด จึงสั่งการให้กระจายไปยังกลุ่มเป้าหมายให้เร็วที่สุด

ส่วนสถานการณ์เตียงสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันว่ายังมีเพียงพอ ไม่ได้รับรายงานปัญหาขาดแคลน แต่ย้ำว่าการรักษาผู้ป่วยต้องเป็นไปตามแนวปฏิบัติของกรมการแพทย์ หากไม่มีอาการหรืออาการน้อย ให้รักษาระบบ Home Isolation ซึ่งระลอกนี้จะเข้มงวดกับการจัดสรรเตียง เพื่อสำรองไว้ให้ผู้ป่วยอาการหนัก

รมว.สาธารณสุข ระบุอีกว่า สธ.ยังเฝ้าระวังสถานการณ์ในช่วง 10 วันหลังเทศกาลปีใหม่ โดยเตรียมพร้อมยา เวชภัณฑ์ และสถานพยาบาลรองรับ แม้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ส่งผลต่อจำนวนผู้ป่วยหนักและเสียชีวิต พร้อมย้ำว่าไม่เคยปกปิดตัวเลขผู้ติดเชื้อ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"โอมิครอน" 5,397 คนลาม 71 จังหวัด กรมวิทย์ฯ พบกระจายหนัก

"หมอแล็บแพนด้า" แนะตรวจ ATK ต้องอ่านผลภายใน 10-15 นาที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง