วอน รพ.อย่าปฏิเสธรับเด็กติดโควิด - 2 เด็กป่วยอาการไม่รุนแรง

สังคม
10 ม.ค. 65
15:22
696
Logo Thai PBS
วอน รพ.อย่าปฏิเสธรับเด็กติดโควิด - 2 เด็กป่วยอาการไม่รุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการแพทย์ คาดแนวโน้มเด็กป่วย COVID-19 เพิ่มขึ้น พร้อมขอความร่วมมือโรงพยาบาลทั่วประเทศอย่าปฏิเสธรับดูแล ส่วนทารกอายุ 4 เดือน และ 8 เดือน ที่เข้ารักษาใน รพ.เด็ก อาการเป็นสีเขียว

วันนี้ (10 ม.ค.2565) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการรักษาสำหรับผู้ป่วยเด็กติดเชื้อ COVID-19 โดยเฉพาะเด็ดอายุ 5-11 ปี (ยังไม่ได้รับวัคซีน) ว่า คาดการณ์ว่าเด็กจะป่วยมากขึ้น ซึ่งได้สนับสนุนการเตรียมยาน้ำฟาวิพิราเวียร์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี จัดทำคลิปวิดีโอแนวทางการเตรียมยาน้ำฟาวิพิราเวียร์, การสนับสนุนยาน้ำฯ ในระยะแรก, จัดผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษาในการดูแลผู้ป่วยเด็กกับเครือข่าย HI & CI, ประสานการจัดเตรียมเวชภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยา เช่น หน้ากากสำหรับผู้ป่วยเด็ก

 

การเตรียมเตียงสำหรับผู้ป่วยเด็ก แบ่งเป็น Comunity isolation สำหรับผู้ป่วยเด็กที่ต้องมีผู้ปกครองดูแล (อย่างน้อยโซนละ 1 แห่ง & จัดระบบส่งต่อโรงพยาบาลเมื่อมีอาการรุนแรง), จัดเตรียมเตียงระดับ 3 ในโรงพยาบาล สำหรับผู้ป่วยเด็กที่มีอาการรุนแรงมาก (เบื้องต้นใน กทม. 100 เตียง)

ส่วนการเตรียมเตียงสำหรับแรงงานต่างด้าวที่ติดเชื้อ COVID-19 ได้แก่ Factory isolation กรณีติดเชื้อจำนวนมาก เช่น แคมป์ก่อสร้าง, Community isolation 1 แห่ง (เบื้องต้น) และพร้อมขยายหากติดเชื้อจำนวนมาก

 

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า เด็กอายุ 4 เดือน และ 8 เดือน ที่เข้ารับการรักษาที่สถาบันสุขภาพเด็กฯ ประเมินอาการแล้วเป็นสีเขียวทั้ง 2 คน ไม่ได้มีอาการมาก แต่อายุน้อยต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด นอกจากนี้ขอความร่วมมือสถานพยาบาลทุกแห่ง หากมีผู้ป่วยเด็กเข้ารับบริการขอให้รับไว้ดูแลรักษาก่อน เพราะมีเครือข่ายผู้เชียวชาญให้คำปรึกษา ไม่ควรให้เด็กตระเวนไปเอง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทารก 4 เดือน" ติดโควิด ส่งรักษาสถาบันสุขภาพเด็กฯ แล้ว 

ปู่ย่าตระเวนพาหลาน 8 เดือนติดโควิดหารพ.-"หมอยง" ชี้เด็กตัวแปรกระจายเชื้อ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง