“ATK ราคาไม่นิ่ง” เป็น “สินค้าควบคุม” ได้จริงหรือ?

สังคม
11 ม.ค. 65
12:33
1,261
Logo Thai PBS
“ATK ราคาไม่นิ่ง” เป็น “สินค้าควบคุม” ได้จริงหรือ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาพสะท้อนบนโลกออนไลน์ “ชุดตรวจ ATK” ราคาสูงจนผู้ที่ “ต้องตรวจบ่อย” จับต้องยาก มีตั้งแต่ 50-150 บาท ไม่ได้ขาดตลาด ขณะที่กรมการค้าภายในระบุ เป็นสินค้าควบคุม แต่ราคากลับไม่ถูกควบคุมจริง ขึ้นอยู่กับคนขายที่อ้างสรรพคุณของยี่ห้อ

วันนี้ (10 ม.ค.2565) หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อกว่า 5,000 คน ใน 71 จังหวัด ทำให้การตรวจเชิงรุกในหลายจังหวัดเพิ่มมากขึ้น ความต้องการชุดตรวจ ATK ก็ยิ่งต้องการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะหลายแห่งที่เป็นกลุ่มก้อน หรือโรงงานอุตสาหกรรม

ทำให้มีเสียงโอดครวญเรื่องความยากในการซื้อหาชุดตรวจ ATK ที่มีราคาถูก เพราะพบว่าปัจจุบัน แม้ชุดตรวจอาจไม่ขาดตลาด แต่ที่มีราคาถูกก็หาไม่ง่ายตามท้องตลาด และที่สำคัญแม้ชุดตรวจ ATK จะเป็นสินค้าควบคุม แต่ราคาก็ไม่ได้ถูกควบคุมให้เป็นมาตรฐานเสียทีเดียว แต่กลับขึ้นอยู่กับยี่ห้อ

ผู้สื่อข่าวทดลองเข้าค้นหาแหล่งซื้อชุดตรวจ ATK บนเว็บไซต์ต่างๆ เช่น ในเว็บไซต์
https://www.officemate.co.th/ ซึ่งปกติจำหน่ายสินค้าประเภทอุปกรณ์สำนักงาน ปัจจุบันก็มีการจำหน่ายชุดตรวจ ATK แบบออนไลน์ด้วย

ยี่ห้อ ชุดตรวจ ATK โควิด 19 ฟอร่า/วีทรัส TD-4531H แพ็ค 8 ชิ้น ราคา 1,200 บาท ตกราคาชิ้นละ 150 บาท

ขณะที่ชุดตรวจ โควิด-19 ตรวจหาแอนติเจน 1 test ยี่ห้อ TESTSEALABS ขายในราคาชิ้นละ 55 บาท

ชุดตรวจโควิด-19 แบบจมูก HIP D01 สำหรับ 1 กล่อง ราคา 75 บาท หากซื้อ 50 ชิ้น ราคาจะลดลงเหลือกล่องละ 70 บาท ถ้าซื้อ 300 กล่อง ราคาเหลือกล่องละ 65 บาท ซื้อ 500 กล่อง ราคาจะลดลงไปอีกเหลือกล่องละ 59 บาท อย่างไรก็ตามก็ยังนับว่าราคาสูงอยู่ดี หากคิดว่ามาตรฐานควรอยู่ที่ 40 บาท

ขณะที่ชุดตรวจด้วยน้ำลาย HIP BIO tech Q 01 ATK แบบน้ำลาย ขายในราคากล่องละ 80 บาท และมีสัดส่วนราคาลดลงตามจำนวนสั่งซื้อที่มากขึ้น เช่น ซื้อ 50 กล่อง ราคาลดลงเหลือกล่องละ 75 บาท ซื้อ 300 กล่อง เหลือราคากล่องละ 70 บาท ซื้อ 500 กล่อง เหลือราคากล่องละ 65 บาท

ยี่ห้อเดียวกัน แบบเดียวกัน มีขายแบบกล่องละ 20 ชุด ด้วย ในราคา 1,490 บาท ตกชุดละ 74.5 บาท

ขณะที่ ชุดตรวจโควิด-19 ด้วยน้ำลาย TESTSEALABS แบบตรวจ 1 ครั้ง ที่ขายในราคาชุดละ 85 บาท แต่ระบุว่า “สินค้าหมดชั่วคราว”

นี่เพียงเว็บไซต์เดียวก็พบว่ามีชุดตรวจหลายยี่ห้อ ยังไม่นับยี่ห้ออื่น หากเราค้นหาด้วยการเสิร์ชคำว่า “ขายชุดตรวจ ATK” จะพบเว็บไซต์ และเพจต่างๆ มากมาย เช่น

http://www.innobelletrading.co.th/ www.antigenbuy.com www.itvalu.com
อย่างไรก็ตามหากจะซื้อชุดตรวจ ATK ราคา 40 บาท ขององค์การเภสัชกรรม เมื่อเข้าดูบนเว็บไซต์ก็จะพบว่าสินค้าหมด เมื่อสอบถามไปก็ได้รับคำตอบว่า ไม่มีกำหนดว่าเมื่อไหร่จะมีสินค้าจำหน่าย

เตือนขาย ATK เกินราคาโทษทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลราคาชุดตรวจ ATK ที่มีราคาสูงขึ้นในท้องตลาดว่า กรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ได้ติดตามสถานการณ์ราคาและการจำหน่าย ATK อย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ที่กระทรวงสาธารณสุข อนุญาตให้ขายได้ในท้องตลาด ทั้งการขายตามร้านขายยาทั่วไป และการขายผ่านออนไลน์

หากพบเห็นใครขายราคาแพงเกินสมควร หรือค้ากำไรเกินควร ร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร.1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ หากพบการกระทำผิดจริง จะมีความผิดตามมาตรา 29 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

คาดนำเข้า ATK เพิ่มช่วยตรึงราคาขาย

ด้าน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จากการติดตามราคาและสถานการณ์ชุดตรวจ ATK พบว่า ในช่วงปลายปี 2564 และต้นปี 2565 มีชุดตรวจ ATK บางยี่ห้อ ราคาสูงขึ้นเล็กน้อย เพราะความต้องการใช้สูงขึ้น และสินค้าอยู่ระหว่างการสั่งซื้อ และจัดส่ง ทำให้สินค้ามีน้อย แต่ขณะนี้ราคาลดลงมาอยู่ในระดับปกติแล้ว

ทางออนไลน์ มีตั้งแต่ชุดละ 38 บาท 45 บาท 73 บาท หรือกว่า 100 บาท ส่วนร้านขายยา ราคาหลากหลายเช่นกัน ตั้งแต่ชุดละ 40 บาท 95 บาท หรือกว่า 100 บาท คาดว่าราคาจะทรงตัวในระดับนี้ หรืออาจจะลดลงได้อีก หากมีการนำเข้ามาขายในตลาดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ชุดตรวจ ATK เป็นสินค้าควบคุม และยังใช้มาตรการแจ้งข้อมูลและจัดทำบัญชีคุมสินค้า โดยผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ค้า ต้องแจ้งข้อมูลต่อกรมการค้าภายใน ทั้งชื่อผลิตภัณฑ์ทางการค้า เลขรหัสสินค้า ลอตที่ผลิต ขนาดบรรจุ กำลังการผลิต แหล่งนำเข้า ปริมาณการผลิต-นำเข้า-จำหน่าย ต้นทุน ค่าใช้จ่าย ราคาจำหน่าย ชื่อและที่อยู่ผู้ซื้อ และจัดทำบัญชีคุมสินค้า เพื่อให้กรมสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของราคา ปริมาณ และป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงแม้ชุดตรวจ ATK จะเป็นสินค้าควบคุมก็ตาม แต่หากรัฐบาลยังไม่กำหนดราคากลางหรือ ราคามาตรฐานที่ควรจะเป็น ก็ยิ่งจะสร้างภาระให้กับประชาชนในการเข้าถึงอีกจำนวนมาก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง