พบ "DNA หมู" ในลูกชิ้นเนื้อวัว คกก.กลางอิสลามฯ แนะไม่ควรกิน

สังคม
10 ม.ค. 65
19:13
2,974
Logo Thai PBS
พบ "DNA หมู" ในลูกชิ้นเนื้อวัว คกก.กลางอิสลามฯ แนะไม่ควรกิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ออกประกาศพบ DNA หมูในตัวอย่างผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นเนื้อวัว ตรา นำชัย แนะไม่ควรบริโภค ด้านเพจเฟซบุ๊กลูกชิ้นนำชัย ยืนยัน ไม่ได้ใช้เนื้อหมูผสม พร้อมเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ระบุการพบ DNA อาจเกิดจากส่วนประกอบอื่น ๆ

วันนี้ (10 ม.ค.2565) สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ออกประกาศเรื่องตรวจพบ DNA สุกรในผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นเนื้อวัว หลังทำการส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์แปรรูปลูกชิ้นเนื้อวัว (ตรา นำชัย) ผลิตและจัดจำหน่ายโดย บริษัท เอ็น.ซี.ฟู๊ด โปรดักชั่น จำกัด เลขที่รับรองฮาลาล 31 0113 010 04 61 เพื่อตรวจวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์หา DNA สุกร ปรากฏผลการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ ตรวจพบสารพันธุกรรม (DNA) ของสุกรในตัวอย่างที่ส่งตรวจ

สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย จึงขอประกาศให้ผู้บริโภคมุสลิมไม่ควรบริโภคผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นเนื้อวัว (ตรา นำชัย) และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ผลิตและจัดจำหน่ายโดย บริษัท เอ็น.ซี.ฟู๊ด โปรดักชั่น จำกัด ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 
ขณะที่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ส่งต่อโพสต์ประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยแล้วเกือบ 2,000 ครั้ง และบางส่วนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า ก่อนจะเลือกซื้ออาหารมารับประทานได้ตรวจสอบโดยละเอียดและเลือกสินค้าที่มีเครื่องหมายฮาลาลแล้ว แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นใครจะรับผิดชอบ เพราะถือว่าผิดจากหลักศาสนา นอกจากนี้ บางส่วนยังแสดงความกังวลถึงมาตรฐานของอาหารฮาลาลเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ลูกชิ้นนำชัยยืนยันไม่ใช้เนื้อหมูผสม

ทั้งนี้ ลูกชิ้นนำชัย ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก ลูกชิ้นนำชัย Numchaibeefball ระบุว่า ในทุกกระบวนการผลิตตั้งแต่วัตถุดิบหลักจนถึงส่วนประกอบต่าง ๆ ทางบริษัท ฯ ได้คัดสรร Supplier ที่ได้รับรองมาตรฐาน ฮาลาล เพื่อนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ซึ่งจากปัญหาดังกล่าว ทางบริษัทฯ จะทำการตรวจสอบขบวนการผลิตทั้งหมด ทั้งในแง่ของวัตถุดิบส่วนประกอบและในส่วนการผลิต อย่างละเอียดว่าเกิดปัญหาขึ้นในส่วนใด และจะนำผลไปยื่นแสดงให้คณะกรรมการอิสลามทราบ อีกครั้ง

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอยืนยันว่า ไม่ได้นำเนื้อสุกรมาเป็นส่วนผสมอย่างแน่นอน บริบทของคำว่า ( DNA ) นั้น อาจเกิดจากส่วนประกอบอื่น ๆ ต้องรอพิสูจน์ทราบกันอีกครั้ง ในระหว่างที่รอผลตรวจสอบทางบริษัทจะงดใช้ตราฮาลาลในผลิตภัณฑ์ทุกชนิด พร้อมขออภัยชาวมุสลิมทุกคนกับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทางบริษัทจะทำการตรวจสอบและแจ้งข้อเท็จจริงว่าความผิดพลาดเกิดจากส่วนใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สกอท.แจงปมอาหารกึ่งสำเร็จรูปปลอมฮาลาล มีกากหมูในถ้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง