"ยอโควิช" ชนะคดี หลังถูกเพิกถอนวีซ่าเข้าออสเตรเลีย

ต่างประเทศ
10 ม.ค. 65
19:48
522
Logo Thai PBS
"ยอโควิช" ชนะคดี หลังถูกเพิกถอนวีซ่าเข้าออสเตรเลีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โนวัค ยอโควิช" นักเทนนิสมือหนึ่งของโลก จะได้ลงแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น หลังศาลออสเตรเลียมีคำสั่งให้อนุมัติวีซ่า และปล่อยตัว เนื่องจากชนะคดีที่ถูกทางการออสเตรเลียกักบริเวณ

วันนี้ (10 ม.ค.2565) โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือหนึ่งของโลก ชาวเซอร์เบีย ชนะคดีที่ถูกทางการออสเตรเลียกักบริเวณ เนื่องจากเดินทางเข้าประเทศแบบผิดกฎหมาย หลังเจ้าตัวไม่ได้รับวัคซีนป้องกัน COVID-19 ครบ 2 เข็ม โดย แอนโทนี เคลลี ผู้พิพากษาของศาลออสเตรเลีย ได้สั่งให้ทางการออสเตรเลียปล่อยตัวยอโควิชจากสถานที่กักกันตัว และต้องคืนหนังสือเดินทาง รวมถึงเอกสารเดินทางอื่น ๆ

ก่อนหน้านี้ทนายความของยอโควิช ยื่นหลักฐานว่า ยอโควิช ติดเชื้อ COVID-19 เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. และไม่แสดงอาการ ก่อนจะพ้นกำหนด 14 วัน ทำให้ยอโควิช ได้รับเอกสารยกเว้นทางการแพทย์จากกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลียให้เข้าประเทศได้ เนื่องจากเพิ่งหายจากการติดเชื้อ ซึ่งทนายความ ยอโควิช ยังอ้างว่า ทางการออสเตรเลียยกเลิกวีซ่า โดยไม่แจ้งเหตุผลในการขอยกเลิกวีซ่า เป็นการบอกเลิกวีซ่าไม่ถูกต้องตามกฏหมายของออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม หลังจาก ยอโควิช ชนะคดีได้ไม่ถึงชั่วโมง กลับมีกระแสข่าวจากฝั่งครอบครัวของยอโควิช ซึ่งคุณพ่อและน้องชาย เปิดเผยว่า ยอโควิช ถูกจับกุมตัวอีกครั้ง


ขณะที่ผู้สื่อข่าว และแฟนเทนนิสที่สนับสนุนยอโควิช ไปรวมตัวกันบริเวณสำนักงานกฏหมาย ซึ่งคาดว่า ยอโควิช อาศัยอยู่ ก่อนจะล้อมรถยนต์สีดำที่ขับออกมาจากสำนักงานกฎหมาย พร้อมส่งเสียงตะโกนชื่อโนเล่ เพื่อให้กำลังใจนักเทนนิสในดวงใจของพวกเขา ซึ่งคาดว่า ยอโควิช นั่งอยู่ในรถคันดังกล่าว โดยกลุ่มผู้สนับสนุนยังได้ปะทะกับตำรวจออสเตรเลียเล็กน้อย จนเจ้าหน้าที่ต้องใช้สเปรย์พริกไทยสลายการชุมนุม

ล่าสุด สำนักงานตำรวจของออสเตรเลีย ยืนยันว่า ยอโควิช ไม่ได้ถูกจับกุมตามที่เป็นข่าว นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงตรวจคนเข้าเมือง เเละป้องกันเขตเเดนของออสเตรเลีย ยังเปิดเผยว่า รัฐมนตรีอเล็กซ์ ฮอค อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าทางการออสเตรเลียจะยกเลิกวีซ่า ยอโควิช หรือไม่ เนื่องจากรัฐมนตรีมีอำนาจดำเนินการตามกฎหมายการย้ายถิ่นฐาน

ทั้งนี้ อาจส่งผลให้นักเทนนิสเบอร์ 1 ของโลกถูกเเบนห้ามเข้าประเทศออสเตรเลียนานถึง 3 ปี เเม้ว่ายอโควิช จะชนะคดีเเล้วก็ตาม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ยอโควิช" โดนปฏิเสธวีซ่าเข้าออสเตรเลีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง