"กทม.-สระบุรี" ฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานมีผลกระทบต่อสุขภาพ

สิ่งแวดล้อม
11 ม.ค. 65
10:17
615
Logo Thai PBS
"กทม.-สระบุรี" ฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานมีผลกระทบต่อสุขภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ รายงานฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 4 จังหวัดแบ่งเป็นกทม.5 พื้นที่ ภาคกลาง จ.ลพบุรี สิงห์บุรี และสระบุรี โดยเฉพาะ ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ วัดได้ 78 มค.ก.ต่อลบ.ม. ส่งผลค่าดัชนีคุณภาพอากาศ 219 อยู่ในระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

วันนี้ (11 ม.ค.2565) ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พบวัดฝุ่นละออง PM2.5 ในประเทศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ พบเกินค่ามาตรฐานใน กทม. สิงห์บุรี ลพบุรี และสระบุรี

  • ภาคเหนือ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 10-45 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 18-49 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐาน 3 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 32-75 มคก.ต่อลบ.ม.ได้แก่ ต.บาง มัญ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง จ.ลพบุรี และต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ซึ่งมีค่าฝุ่น PM2.5 วัดได้ 78 มค.ก.ต่อลบ.ม. ส่วนค่าดัชนีคุณภาพอากาศสูงถึง 219 ซึ่งอยู่ในระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ
  • ภาคตะวันออก ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ตรวจวัดได้ 22-45 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 11-25 มคก.ต่อลบ.ม.
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ.ร่วมกับ​ ​กทม. เกินค่ามาตรฐาน 5 พื้นที่ตรวจวัดได้ 28-56 มคก.ต่อลบ.ม.

 

คาดการณ์ พรุ่งนี้-17 ม.ค.อากาศจะดีขึ้น

สำหรับพื้นที่ กทม.ที่ตรวจพบค่าฝุ่นเกินมาตรฐานได้แก่ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม 51 มค.ก.ต่อลบ.ม. เขตคลองสามวา กทม. 53 มคก.ต่อ ลบ.ม. ริมถนนคลองทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กทม. 54 และริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 หนองแขม 59

ทั้งนี้ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์

 

นอกจากนี้ ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศ และภูมิศาสตร์สารสนเทศ กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ในอีก 7 วันข้างหน้า แนวโน้มของสถานการณ์จะดีขึ้นในช่วงวันที่ 12-17 ม.ค.นี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่เปิดมากขึ้น และสภาพอากาศที่นิ่งลดลง โดยจะมีแนวโน้มที่ฝุ่นละอองจะสูงขึ้นอีกครั้งในวันที่ 18 ม.ค.นี้

โดยสามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com แอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง