"ตรวจ ATK ฟรี" ศูนย์ราชการฯ เปิดวอล์กอิน วันละ 1,000 คน

สังคม
11 ม.ค. 65
11:16
9,191
Logo Thai PBS
"ตรวจ ATK ฟรี" ศูนย์ราชการฯ เปิดวอล์กอิน วันละ 1,000 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สปสช. ร่วมกับ ม.มหิดล เปิดวอล์กอินตรวจหาเชื้อ COVID-19 ฟรี ตั้งเป้าวันละ 1,000 คน ตั้งแต่ 11-21 ม.ค.นี้ ที่ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ หากพบติดเชื้อจะเข้าสู่ระบบ Home Isolation

วันนี้ (11 ม.ค.2565) เป็นวันแรกที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ COVID-19 เชิงรุก ที่ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ มีเป้าหมายวันละ 1,000 คน โดยประชาชนสามารถวอล์อินเข้ามารับการตรวจหาเชื้อได้ ขณะที่การตรวจหาเชื้อในประชาชน 30 คนแรก พบผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 4 คน

 

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. ระบุว่า การจัดจุดตรวจเชิงรุกในครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนกรุงเทพมหานคร และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ( ATK) รู้ผลภายใน 30 นาที ตั้งเป้าตรวจวันละ 1,000 คน เริ่มตั้งแต่วันที่ 11-21 ม.ค.2565 หากพบผู้ติดเชื้อจะเข้าสู่ระบบการรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือในระบบชุมชน (Community Isolation) หากอาการแย่ลงก็จะส่งเข้ารักษาในโรงพยาบาลทันที

การตรวจหาเชื้อดังกล่าวจะใช้ชุดตรวจ ATK ที่ขึ้นทะเบียนแบบใช้โดยผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ (Professional Use) ส่วนการดูแลที่บ้านได้ออกแบบระบบรองรับไว้แล้ว โดยให้สถานพยาบาล/คลินิกชุมชนอบอุ่น หรือศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อพักอาศัยคอยติดตามดูแล

 

หากไม่สามารถดูแลที่บ้านได้ เนื่องจากสภาพที่อยู่อาศัยไม่พร้อม ก็จะเป็นการดูแลโดยชุมชนในสถานที่ที่ชุมชนจัดไว้ เช่น ศาลาวัด หอประชุมโรงเรียน ขณะนี้กรุงเทพมหานคร และภาคประชาสังคมได้ดำเนินการแล้ว

ทั้งนี้ พบว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ อยู่ในกลุ่มที่ไม่มีอาการ (สีเขียว) โดยแนะนำให้กักตัวที่บ้าน อย่าออกไปที่ไหน หลังจากรายงานผลเข้าระบบฐานข้อมูลของ สปสช. จะจับคู่สถานพยาบาลใกล้บ้าน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปภายใน 6 ชั่วโมง ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้ โดยจะมีบริการส่งยา อาหาร อุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น ที่วัดไข้แบบดิจิทัล เครื่องวัดค่าออกซิเจนปลายนิ้ว ในกรณีที่จำเป็นอาจได้รับการเอกซเรย์ปอด การตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR จนหายป่วย หรือส่งต่อไปรักษาต่อในโรงพยาบาลกรณีอาการเปลี่ยนแปลง

 

ส่วนผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษา ให้โทรสายด่วน สปสช. 1330 กด 14 หรือกรอกข้อมูลที่ https://crmsup.nhso.go.th/#TicketHI หรือเข้าทางไลน์ สปสช. โดยเพิ่มเพื่อน @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 (เลือกเมนูบริการเกี่ยวกับโควิด-19 หลังจากนั้นเลือกลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation) ขณะที่พื้นที่ต่างจังหวัดสามารถติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือ รพ.สต.ใกล้บ้านได้ แต่หากไม่สะดวก ติดต่อ 3 ช่องทางข้างต้น (ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง) ได้เช่นกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง