มีคำตอบ! ทำไมต้องปรับราคาอาหารเมนูละ 5 บาท

เศรษฐกิจ
11 ม.ค. 65
12:18
1,861
Logo Thai PBS
มีคำตอบ! ทำไมต้องปรับราคาอาหารเมนูละ 5 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่เคยเจอหมูแพงสุดโหด แม่ค้าอาหารตามสั่งโอด ต้องยอมปรับราคาอาหารขึ้นอีกเมนูละ 5 บาทครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังเนื้อหมูพุ่งกิโลกรัมละ 210-230 บาท สูงกว่าช่วงกลางปี 64 ที่เคยแพงสุด 140 บาทต่อกิโลกรัม
ไม่เคยเจอ โหดสุดหมูขึ้นราคาแพงสุดแค่ 10 บาทต่อกิโลกรัม
ผมแบกรับต้นทุนไม่ไหว เดี๋ยวเดือนหน้าแก๊สก็จ่อขึ้นราคาอีก

บ่นกันระงมสำหรับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารตามสั่ง โดยเฉพาะเมนูสารพัดข้าวจากเนื้อหมู ไม่ว่าจะเป็นข้าวกระเทียมหมู ข้าวผัดหมู ผัดพริกหมู โจ๊ก ข้าวหมูแดง ที่ตอนนี้พร้อมใจกับเขียนป้ายตัวเล็กๆบอกกับผู้บริโภคว่าขอปรับราคาเมนูละ 5 บาท

ไทยพีบีเอสออนไลน์หาคำตอบหลังร้านข้าวตามสั่งอาหารติดป้ายปรับราคาเมนูละ 5 บาทต่อจาน

เจ้าของร้านโจ๊กแห่งหนึ่งในซอยวิภาวดี 64 ยอมรับว่าหลังราคาหมูปรับราคาขึ้นไปกิโลกรัมละกว่า 200 กว่าบาท ทำให้ต้องขอขึ้นราคาโจ๊กหมูเพิ่มอีกเมนูละ 5 บาท ซึ่งถือเป็นการปรับราคาในรอบ 7 ปี เพราะไม่สามารถแบกรับต้นทุนวัตถุดิบหลักเนื้อหมูที่ขึ้นราคาสูงเท่าตัว 

ปกติทางร้านใช้วัตถุดิบเนื้อหมูบดเกรดดี มาปั้นก้อนหมูทำโจ๊ก ทำให้ได้รับผลกระทบจากราคาหมูที่ขึ้นราคา

 

เจ้าของร้านโจ๊ก บอกอีกว่า หลังจากปรับขึ้นราคาเมนูละ 5 บาท ลูกค้าประจำส่วนใหญ่เข้าใจ เพราะพ่อแม่ค้าส่วนใหญ่ที่ขายอาหารตามสั่ง ก็ไม่ได้ปรับขึ้นราคามานานหลายปีแล้ว การปรับราคาครั้งนี้แม้จะสวนทางในภาวะค่าครองชีพแพง แต่เชื่อว่าผู้บริโภค และลูกค้าขาประจำเข้าใจ 

ของผมกระทบตรงๆ เพราะวัตถุดิบทำโจ๊กต้องใช้หมู เครื่องในหมูมาเป็นส่วนประกอบ ตอนนี้ปรับราคาแล้ว แต่เดือนหน้าแก๊สหุงต้ม ก็เตรียมจะขึ้นราคาอีก 

สำหรับโจ๊กร้านนี้ขอปรับราคาเพิ่ม 5 บาท เช่น โจ๊กหมูและเครื่องในจาก 35 เป็น 40 บาท และถ้าใส่ไข่ชามละ 45-50 บาท โดยปรับราคาตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา  

ขึ้นสุดโหด 50 ปีไม่เคยเจอหมูแพงลิ่ว


ส่วนพี่หญิง แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง เขียนป้ายขอปรับขึ้นราคาข้าวเมนูละ 5 บาทสำหรับอาหารทะเล หมู หมึก กุ้ง โดยเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา

อยู่มา 50 ปีไม่เคยเจอราคาหมูแพงเท่านี้มาก่อน ต้องขอปรับราคาเมนูละ 5 บาท เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว หมูที่ซื้อตอนนี้ หมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 210 บาท ส่วนสันคอหมู 230 บาทแต่อันนี้เป็นราคาส่งโดยราคาหมูขึ้นราคาจากกลางปี 64 ที่เคยขายกิโลกรัมละ 140 บาท เรียกว่าขึ้นเกือบ 100 บาทต่อกิโลกรัม

ไม่เคยเจอ โหดสุดคือแค่ 10 บาทต่อกิโลกรัม ทางร้าขอเพิ่มราคาดีกว่าลดปริมาณเนื้อหมู และอาหารทะเล ต่อวันขายข้าวตามสั่งเฉลี่ย 200 จาน ต้องใช้เนื้อหมู 7-8 กิโลกรัม ที่ผ่านมาถึงผักจะแพง แต่ก็ไม่กระทบเพราะเป็นระยะสั้นๆ ตอนนี้หมูขึ้นสูง ส่วนไข่ขึ้น 10-15 บาท ทุกอย่างขึ้ราคาหมด

ขนมปังญวณ ปรับราคา 2-5 บาท  

ส่วนร้านขนมปังญวณ นำป้ายขอปรับขึ้นราคาอาหาร ไม่ว่าจะเป็นขนมปังญวน และเมนูอื่นๆ ขึ้น อย่างน้อย 2-5 บาท หลังจากแบกรับต้นทุนราคาวัตถุดิบ ที่มีการปรับมาตั้งแต่ต้นปี ไม่ไหว

เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า รายการอาหารของทางร้าน หลักๆล้วนแต่ใช้วัตถุดิบ ประเภทแป้ง นม เนย หมู และกุนเชียง ซึ่งวัตถุดิบประเภทนี้มีต้นทุนสูงขึ้น ตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่ เช่นเดียวกับ ราคาหมูที่ได้ปรับราคาสูงขึ้นมาเรื่อยๆ ทำให้ทางร้านจำเป็นต้องปรับราคาเพิ่ม

รายการอาหารแต่ละอย่างของทางร้าน ไม่สามารถลดปริมาณลงได้ เพราะจะมีสูตรตายตัว จึงใช้วิธีการเพิ่มราคาอาหารแทน ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจ เพราะราคาวัตถุดิบปรับขึ้นทั่วประเทศ แม้ขณะนี้ ราคาไข่จะปรับราคาสูงขึ้นอีก แต่ยังตรึงราคาไว้ก่อน 

ส่วนบรรยากาศ ที่ตลาดแม่กิมเฮง เขตเทศบาลนครราชสีมา ประชาชนยังมาเลือกซื้อไข่ไก่อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าทางสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ได้ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม เพิ่มอีกฟองละ 20 สตางค์ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) แต่จากการสำรวจหลายร้านก็ยังคงไม่ปรับราคา

น.ส.วงเพชร สังข์ฆพงษ์ แม่ค้าขายไข่ไก่ในตลาดแม่กิมเฮง บอกว่า ต้นทุนราคาไข่ไก่ ปรับขึ้นราคาแผงละ 6 บาท แต่ทางร้านยังไม่ปรับขึ้นราคา เนื่องจาก เห็นใจลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ จึงยังคงขายปลีกราคาเดิม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง