"ชลน่าน" จี้รัฐรับผิดชอบปิดข่าวโรคระบาดในหมู

การเมือง
11 ม.ค. 65
13:26
267
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" จี้รัฐรับผิดชอบปิดข่าวโรคระบาดในหมู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา หาทางแก้ปัญหาโรคอหิวาต์หมู พร้อมตั้งกระทู้ถามข้อเท็จจริงกับรัฐบาลปกปิดข้อมูลโรคระบาด เตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ และเอาผิดตามกฎหมายกับฝ่ายการเมืองและข้าราชการที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (11 ม.ค.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรค นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน ส.ส.พรรค และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรค ร่วมกันแถลงข่าวประเด็นโรคระบาดอหิวาต์ในหมู และรัฐปกปิดข้อมูลโรคระบาด จึงเรียกร้องให้ปลดผู้รับผิดชอบ

นพ.ชลน่าน เปิดเผยว่า ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน มองว่าเรื่องนี้จะล้มรัฐบาลได้ เป็นเรื่องหมูที่ไม่ใช่หมู เพราะรัฐบาลปล่อยปละละเลยสร้างความเสียหายให้ประเทศ เศรษฐกิจพังพินาศ รัฐบาลเจอโรคระบาดบริหารล้มเหลว ทั้งโรคลัมปี สกิน และโรคอหิวาต์หมู อ้างอิงถึงประกาศยุค รมว.เกษตรฯ ที่นายกฤษฎา บุญราช ได้ประกาศ "วาระแห่งชาติ" เรื่องโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู แต่ไม่ได้มีการดำเนินการใด

ทั้งนี้ นายวิสุทธ์ได้ติดตามและแจ้งพรรคตั้งแต่เดือน ธ.ค. และตั้งใจเสนอญัตติด่วน วันที่ 5 ม.ค.2565 แต่สภาฯ งดประชุม เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน การที่รัฐบาลเจตนาปกปิดข้อมูลโรคระบาดหมู เพราะไม่มีเงินเยียวยาเกษตรกร หรือต้องการทำลายล้างเกษตรกร หวังเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายใหญ่หรือไม่ โดยเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบจากปัญหาที่เกิดขึ้น หากรัฐบาลปกป้องผลประโยชน์พวกพ้อง ทำให้ประเทศชาติเสียหาย

พรรคเพื่อไทยจะนำเรื่องเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร วันที่ 18-19 ม.ค.นี้ ในการยื่นญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อหามาตรการและทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งจะตั้งกระทู้ถามสดต่อรัฐมนตรีเพื่อต้องการคำตอบ โดยจะนำปัญหานี้ไปสอบถามในญัตติอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ด้วย หากยังไม่มีผู้รับผิดชอบทันทีที่เปิดรัฐสภา ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อเนื่อง และจะยื่นต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบและให้ผู้เกี่ยวข้องความรับผิดชอบทางการเมืองกับรัฐบาล ส่วนอธิบดีกรมปศุสัตว์ ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐต้องว่าไปตามกระบวนการ

ขณะที่นายวิสุทธิ์ แสดงการเอกสารของหน่วยงานในการเบิกเงินรายจ่ายปี 2564 เงินสำรองจ่ายนำไปใช้ในการป้องกันโรคอหิวาต์ในหมู ลงวันที่ 9 ก.ค.2564 จากรัฐบาล วงเงินกว่า 400 ล้านบาท โดยระบุว่า เป็นเรื่องที่น่าละอายที่หน่วยงานรัฐเบิกเงินไปใช้ในการป้องกันโรคระบาด แต่ไม่ยอมรับว่าเกิดการระบาดในประเทศ โดยจะปรึกษาฝ่ายกฎหมายเนินการเอาผิดในเรื่องนี้ต่อไป

พร้อมเสนอ 1.การปฏิรูปกรมปศุสัตว์ หลังการบริหารจัดการโรคลัมปี สกิน เกิดความบกพร่องสร้างความเสียหาย และยังไม่ได้จ่ายเงินชดเชยให้กับผู้เลี้ยงวัว 2. ปรับโครงสร้างธุรกิจเกี่ยวกับการเลี้ยงหมู 3.ฝ่ายการเมืองต้องใส่ใจมากว่านี้ หลังรัฐบาลรับเรื่องเป็นวาระแห่งชาติ แต่ไม่มีการติดตาม หรือตั้งวอร์รูม

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

มีคำตอบ! ทำไมต้องปรับราคาอาหารเมนูละ 5 บาท

ปากคำ! คนเลี้ยงขายหมูชิงขายทิ้งช่วงโรคระบาด ASF

"โอมิครอน" สวอปจมูกอย่างเดียวเพียงพอหรือไม่?

"ตรวจ ATK ฟรี" ศูนย์ราชการฯ เปิดวอล์กอิน วันละ 1,000 คน

คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ต้อนรับ "ชนาธิป" ร่วมทัพสู้ศึกเจลีก 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง