วัคซีนสู้ "โอมิครอน" CEO ไฟเซอร์คาดพร้อมใช้ มี.ค.นี้

ต่างประเทศ
11 ม.ค. 65
15:47
777
Logo Thai PBS
วัคซีนสู้ "โอมิครอน" CEO ไฟเซอร์คาดพร้อมใช้ มี.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
CEO ไฟเซอร์ เตรียมผลิตวัคซีนป้องกัน COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน คาดพร้อมใช้งานในเดือน มี.ค.นี้ ขณะที่โมเดอร์นาเดินหน้าวิจัยวัคซีนสู้โอมิครอนเช่นกัน โดยคาดว่าจะเข้าสู่การทดลองทางคลินิกเร็ว ๆ นี้

วันนี้ (11 ม.ค.2565) อัลเบิร์ต บัวร์ลา ซีอีโอไฟเซอร์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC โดยระบุว่า วัคซีนป้องกัน COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน จะพร้อมใช้งานในเดือน มี.ค.นี้ โดยขณะนี้เริ่มเดินหน้าผลิตวัคซีนตัวใหม่แล้ว

อัลเบิร์ต บัวร์ลา ระบุอีกว่า แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่ามีความจำเป็นสำหรับการพัฒนาวัคซีนเพื่อต่อสู้กับสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่ แต่ไฟเซอร์ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องนี้แล้ว เนื่องจากเริ่มมีบางประเทศต้องการใช้วัคซีนโดยเร็วที่สุด 

ขณะที่ซีอีโอของโมเดอร์นา บอกกับ CNBC ว่า บริษัทกำลังดำเนินการพัฒนาวัคซีนโดยมุ่งเป้าไปที่การต่อสู้กับโอมิครอน โดยจะเข้าสู่การทดลองทางคลินิกในเร็ว ๆ นี้ เรื่องจากความต้องการจำนวนมากจากรัฐบาลในบางประเทศเพื่อฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสให้กับประชากร

อย่างไรก็ตาม ดร.แอนโธนี เฟาซี หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ของทำเนียบขาว เคยให้ข้อมูลในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ไม่จำเป็นต้องใช้บูสเตอร์ช็อตวัคซีนที่มุ่งเป้าไปที่การต่อสู้กับโอมิครอนโดยเฉพาะ เนื่องจากวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันทำหน้าที่ได้ดีแล้ว

ที่มา : CNBC

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โอมิครอน" สวอบจมูกอย่างเดียวเพียงพอหรือไม่?

"ตรวจ ATK ฟรี" ศูนย์ราชการฯ เปิดวอล์กอิน วันละ 1,000 คน

เปิดตัวเลขโควิดทำคนไทย "เครียดสูง" 216,098 คน

คลัสเตอร์หมอลำ โควิดสะสม 84 คน-ปรับรูปแบบงานไหว้พระธาตุพนม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง