ไม่ตรึง "ราคาไข่" กก.สมาคมฯ ชี้ต้นทุนเพิ่ม รู้ผลขึ้นราคา 13 ม.ค.

เศรษฐกิจ
11 ม.ค. 65
18:04
364
Logo Thai PBS
ไม่ตรึง "ราคาไข่" กก.สมาคมฯ ชี้ต้นทุนเพิ่ม รู้ผลขึ้นราคา 13 ม.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการค้าภายใน ยังไม่ได้ข้อสรุปการตรึงราคาไข่ไก่ หลังสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ข้อนำรายละเอียดไปหารือและจะให้คำตอบอีกครั้งในวันที่ 13 ม.ค.65 ขณะที่กรรมการสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ระบุจำเป็นต้องขึ้นราคาไข่ เพราะต้นทุนเพิ่มสูงมาก

วันนี้ (11 ม.ค.2565) นายชัยพร สีถัน กรรมการสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ระบุว่าสาเหตุที่ต้องปรับราคาไข่ไก่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ขาดทุนจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทั้งอาหารสัตว์ ยาสัตว์ และค่าบริหารจัดการต่าง ๆ ซึ่งที่ผ่านมาได้พยายามคงราคาให้ได้มากที่สุดแล้ว

แต่ปัจจุบันราคาต้นทุนปรับเพิ่มขึ้นไปมาก จึงจำเป็นต้องปรับราคาขายไข่ไก่ โดยราคาที่ควรจะเป็น ต้องไม่ต่ำกว่า 3.60 - 3.80 บาท แต่หากรัฐบาลเลือกที่จะตรึงราคา จะยิ่งทำให้เกษตรกรรายย่อยอ่อนแอลง

ท่านมาแถลงให้ตรึงราคา ท่านคิดดีหรือยัง ยิ่งตรึงราคาเกษตรจะหายไป มาตรึงราคาไข่อย่างเดียวมันไม่เป็นธรรม ผมคิดว่าผู้บริโภคเข้าใจ

นายชัยพร กล่าวว่า ถ้าไม่มีการปรับราคาขึ้น อีกประมาณ 2-3 เดือน เกษตรกรรายย่อยบางส่วนจะหายไปจากระบบ ทั้งนี้ จำนวนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงที่ผ่านมา จาก 1,600 ราย ตอนนี้เหลือไม่เกิน 500 ราย โดยเป็นรายกลาง 30-40 ราย และ รายใหญ่ 5-10 ราย

ถกสมาคมไก่ไข่ อีกครั้ง 13 ม.ค.65

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ประชุมหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ผู้ผลิตรายใหญ่ และกรมปศุสัตว์ เกี่ยวกับแนวทางในการลดภาระค่าครองชีพของผู้บริโภค ในภาวะที่เกิดการขาดแคลนเนื้อสุกร

ซึ่งผลการหารือแต่ละฝ่ายรับหลักการที่จะร่วมกันดำเนินการ ส่วนรายละเอียดวิธีการที่ชัดเจน แต่ละฝ่ายจะนำไปหารือกับผู้เกี่ยวข้องในกลุ่มของตนเอง และนำข้อสรุปมาหาข้อยุติร่วมกันอีกครั้ง ในวันที่ 13 ม.ค.65

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 กรมการค้าภายใน ตรึงราคาไก่ ช่วยประชาชน 6 เดือน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง