สสจ.สระแก้ว เตือนใช้เท้าเหยียบผักกาดดอง

สังคม
12 ม.ค. 65
11:36
762
Logo Thai PBS
สสจ.สระแก้ว เตือนใช้เท้าเหยียบผักกาดดอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ผลิตผักกาดดอง ยอมรับให้คนงานใช้เท้าเหยียบผักกาด เพื่อจัดเรียงให้แน่นก่อนนำไปดองเพื่อจำหน่าย ด้านสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ตักเตือนผู้ประกอบการ และให้ทำขั้นตอนการผลิตให้เทศบาลเพื่อตรวจสอบ ไม่พบสารกันรา

กรณีโซเชียลแพร่ภาพเหตุการณ์คนงานและผู้ผลิตผักดองในพื้นที่ จ.สระแก้ว กำลังใช้เท้าเหยียบย่ำผักกาดดอง สร้างความกังวลใจต่อผู้บริโภคเรื่องความสะอาด และมาตรฐานหรือไม่ 

วานนี้ (11 ม.ค.2565) นายสานิษ ศิริปิ่น หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบการผลิตผักกาดดองในพื้นที่ตลาดเขาดิน ใกล้กับจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว  

จากการตรวจสอบ ไม่พบการกระทำดังกล่าว แต่พบผักกาดดองในบ่อปูน ซึ่งผู้ประกอบการยอมรับว่า ได้กระทำตามภาพจริง โดยคนงานได้ลงไปในบ่อปูนหรือบ่อดองผัก เพื่อจัดเรียงผักให้แน่น ก่อนโรยเกลือเพื่อหมัก จากนั้นจึงนำไปล้างแล้วนำไปหมักต่อในถังขนาดใหญ่มีฝาปิดสนิทอีกครั้งหนึ่ง เมื่อได้ระยะเวลาแล้วจึงนำมาบรรจุปี๊บจำหน่ายให้ลูกค้า

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ระบุว่า ผักกาดดอง ถือว่าเป็นอาหารทั่วไป ซึ่งกฏหมายไม่ได้บังคับให้ขออนุญาต แต่เข้าข่ายพระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ.2535 ภายใต้อำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบหาสารปนเปื้อนในอาหาร ได้แก่ สารกันรา ไม่พบสารปนเปื้อนแต่อย่างไร และได้ให้คำแนะนำ เบื้องต้นในเรื่องสุขอนามัยของสถานที่และบุคคลที่เข้าไปทำ

เขาประมาทตรงที่ว่าบ่อใหญ่ และตอนที่เรียงผักให้คนงานลงไป ซึ่งก้ถือว่าผิด เน้นย้ำผู้ประกอบการห้ามปฏิบัติอีก

ขณะที่ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข เทศบาลตำบลคลองหาด ได้ให้ผู้ประกอบการจัดทำขั้นตอนการผลิตอาหารหมักดองส่งให้เทศบาล เพื่อจะได้ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่กำกับติดตามต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง