ไต้หวัน "ห้ามนำเข้าหมู" จากไทย ฝ่าฝืนปรับเงินกว่า 2 แสน

ต่างประเทศ
12 ม.ค. 65
09:57
3,625
Logo Thai PBS
ไต้หวัน "ห้ามนำเข้าหมู" จากไทย ฝ่าฝืนปรับเงินกว่า 2 แสน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไต้หวัน" เตือนห้ามลักลอบนำเข้าหมูและผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมู จากประเทศไทย ฝ่าฝืนถูกปรับอย่างน้อย 240,000 บาท หลังไทยยืนยันพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

วันที่ 11 ม.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกลาง (CEOC) ด้านโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ของไต้หวัน ออกคำเตือนสำหรับผู้ที่พยายามนำเนื้อหมู หรือผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมูจากประเทศไทย เข้ามาในไต้หวัน หลังได้รับการยืนยันว่าพบโรค ASF ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ หากพบว่ามีการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูจากไทย จะถูกปรับเป็นเงินอย่างน้อย 200,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 240,000 บาท ผู้ที่กระทำผิดซ้ำจะถูกปรับ 1,000,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 1,200,000 บาท ส่วนผู้ที่เดินทางเข้าไต้หวันและถูกจับกุม แต่ไม่สามารถจ่ายค่าปรับได้ จะถูกปฏิเสธเข้าไต้หวันและถูกส่งกลับประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากกรมปศุสัตว์ของไทย ยืนยันพบโรค ASF จำนวน 1 ใน 309 ตัวอย่างที่เก็บจากฟาร์มและโรงฆ่าสัตว์ในจังหวัดที่มีการเลี้ยงสุกร โดยตรวจพบโรค ASF จากพื้นผิวสัมผัสบริเวณโรงฆ่าสัตว์ใน จ.นครปฐม

ก่อนหน้านี้ ไต้หวันตรวจพบพัสดุที่บรรจุกุนเชียง ซึ่งนำเข้ามาจากไทยเมื่อเดือน ธ.ค.2564 การทดสอบในห้องปฏิบัติการ 2 ครั้ง ยืนยันว่ามีการปนเปื้อนไวรัส ASF

นอกจากนี้ยังมีรายงานประเทศในทวีปเอเชีย ที่พบการระบาดของ ASF ได้แก่ จีน (รวมถึงฮ่องกงและมาเก๊า) มองโกเลีย เวียดนาม กัมพูชา เกาหลีเหนือ ลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ติมอร์เลสเต อินโดนีเซีย อินเดีย มาเลเซีย ภูฏาน และไทย

ที่มา : Focus Taiwan

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ด่วน! พบ ASF ในพื้นที่นครปฐม-ประกาศเขตโรคระบาดสัตว์

ครม.ไฟเขียว 574 ล้าน ชดเชยโรค ASF ทำลายหมูแล้ว 1.5 แสนตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง