"เกาหลีเหนือ" เดินหน้าทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง

ต่างประเทศ
12 ม.ค. 65
11:16
238
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" เดินหน้าทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ครั้งที่ 2 ในระยะเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ ขณะที่หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ประเมินเบื้อนต้นขีปนาวุธดังกล่าวมีความเร็ว 10 เท่าของความเร็วเสียง

วันนี้ (12 ม.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือ เปิดเผยภาพการทดสอบยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง โดยมีคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุด ร่วมชมการทดสอบอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

หลังเสร็จสิ้นการทดสอบ คิมได้กระตุ้นให้ทีมนักวิทยาศาสตร์ของกองทัพ เร่งความพยายามในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกองทัพในเชิงยุทธศาสตร์ ทั้งในแง่ของคุณภาพและปริมาณ เพื่อสร้างให้กองทัพมีความทันสมัย

ขณะที่แถลงการณ์ของคณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจาก จ.จานกัง ใกล้กับชายแดนด้านที่ติดกับประเทศจีน โดยขีปนาวุธถูกยิงตกลงสู่ทะเลระหว่างคาบสมุทรเกาหลีและญี่ปุ่น ห่างออกไปมากกว่า 700 กิโลเมตร ที่ระดับความสูง 60 กิโลเมตร

การประเมินเบื้องต้นของหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้และสหรัฐฯ พบว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมีความเร็ว 10 เท่าของความเร็วเสียง

สหรัฐฯ สั่งห้ามบินชั่วคราวหวั่นขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

ด้านองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) เปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งให้ระงับเที่ยวบินขาออกจากสนามบินที่อยู่ชายฝั่งด้านตะวันตก เป็นการชั่วคราว และใช้เวลาไม่ถึง 15 นาที ก่อนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

คำสั่งดังกล่าวถือเป็นมาตรการเฝ้าระวังตามปกติ แม้ว่าผู้บัญชาการภาคพื้นอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ จะระบุว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือไม่ถือเป็นภัยคุกคามเร่งด่วนต่อกำลังพลหรือเขตแดน รวมถึงพันธมิตรของสหรัฐฯ ก็ตาม

ที่มา : Reuters, AP, BBC, Cnn

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้" คาดเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งแรกของปี

WHO เตือนชาวยุโรปกว่าครึ่งจะติดโควิด-19 ภายใน 2 เดือน

ไต้หวัน "ห้ามนำเข้าหมู" จากไทย ฝ่าฝืนปรับเงินกว่า 2 แสน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง