แทรกเตอร์ไร้คนขับ ควบคุมด้วย AI เกษตรกรสั่งการผ่านมือถือ

Logo Thai PBS
แทรกเตอร์ไร้คนขับ ควบคุมด้วย AI เกษตรกรสั่งการผ่านมือถือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ผลิตเครื่องจักรทางการเกษตร จากสหรัฐฯ เปิดตัวรถแทรกเตอร์ไร้คนขับ ช่วยทำการเกษตรด้วยระบบอัตโนมัติและสั่งการผ่านโทรศัพท์มือถือ

เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติไม่ได้มีเฉพาะในแวดวงยานยนต์ทั่วไป แต่ได้เริ่มแพร่หลายเข้าไปในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ด้วย รวมถึงการทำเกษตรกรรมที่ได้มีการนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไปประยุกต์ใช้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และมีความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น

ผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ทางการเกษตร John Deere จากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวรถแทรกเตอร์ไร้คนขับ ซึ่งสามารถทำงานด้วยระบบอัตโนมัติแบบเต็มรูปแบบ มีระบบ GPS กล้องแบบ 360 องศา การประยุกต์นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ จะช่วยให้เกษตรกรควบคุมการทำงานได้จากทางไกลผ่านโทรศัพท์สมาร์ตโฟน โดยได้เปิดตัวรถแทรกเตอร์ไร้คนขับในงาน CES 2022 เป็นที่แรก

รถแทรกเตอร์ไร้คนขับ เป็นผลงานการพัฒนาที่เกิดจากความร่วมมือของบริษัทผู้ผลิต และบริษัทสตาร์ตอัปจากประเทศฝรั่งเศส โดยได้นำรถแทรกเตอร์ 8R รุ่นยอดนิยมมาพัฒนาให้สามารถทำงานในระบบอัตโนมัติได้อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการติดตั้งกล้อง 12 ตัวไว้กับตัวรถแทรกเตอร์ พร้อมด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยในการทำงานแบบอัตโนมัติและการประมวลผลมีประสิทธิภาพ

เกษตรกรไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่หลังพวงมาลัยเพื่อบังคับรถอีกต่อไป ใช้เพียงสมาร์ตโฟนช่วยในการสตาร์ตตัวรถและเฝ้าดูจากระยะไกล เพราะรถแทรกเตอร์สามารถลงไปยังพื้นที่เพาะปลูกได้โดยใช้ระบบ GPS เป็นตัวกำหนดเส้นทาง และกล้องที่ติดอยู่กับตัวรถจะช่วยตรวจจับสิ่งกีดขวางแบบ 360 องศา ซึ่งมีระบบประมวลภาพที่ได้จากกล้องในระยะเวลา 100 มิลลิวินาที ทำให้ตัดสินใจได้ว่ารถควรจะหยุดหรือไปต่อ

เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ และ AI ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับการทำเกษตรกรรมยุคใหม่ แต่การนำมาประยุกต์ใช้อย่างลงตัวจะช่วยให้ภาคการเกษตรสามารถผลิตได้มากขึ้น ในขณะที่คนทำงานเหนื่อยน้อยลง

ที่มาข้อมูลและภาพ: deere, wired, engadget
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง