บขส.สั่งเปิดช่องให้แท็กซี่เข้ารับผู้โดยสารฟรี หลังเกิดเหตุทะเลาะวิวาทค่าหัวคิว

อาชญากรรม
12 ม.ค. 65
19:21
788
Logo Thai PBS
บขส.สั่งเปิดช่องให้แท็กซี่เข้ารับผู้โดยสารฟรี หลังเกิดเหตุทะเลาะวิวาทค่าหัวคิว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บขส.สั่งเปิดช่องให้แท็กซี่เข้ารับผู้โดยสารฟรี หลังเกิดเหตุทะเลาะวิวาทเนื่องจากมีปัญหาเรื่องการเก็บค่าจอดรถเข้าไปรับผู้โดยสาร

หลังจากมีคลิปเหตุการณ์รถแท็กซี่ทะเลาะวิวาท บริเวณทางเข้าสถานีขนส่งผู้โดยสารจตุจักร หรือสถานีขนส่งหมอชิต เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมระบุว่า ขนส่งหมอชิตกำลังมีปัญหา เรื่องการเก็บค่าจอดรถแท็กซี่ที่เข้าไปรับผู้โดยสาร

 

วันนี้ (12 ม.ค.2565) นายณรงค์ ยงสูงเนิน คนขับรถแท็กซี่คันที่ถูกทำร้ายร่างกาย เล่าว่า เหตุที่เกิดขึ้นเมื่อวานที่ผ่านมา ขณะกำลังรับผู้โดยสารภายในสถานีขนส่งหมอชิต จากนั้นมีรถแท็กซี่อีกคันขับมาปาดหน้า พร้อมกับชาย 2 คน ลงมาพยายามทำร้ายร่างกาย พร้อมกับใช้ถ้อยคำหยาบคาย ซึ่งในขณะนั้นยังมีผู้โดยสารอยู่ภายในรถ

นายณรงค์ ยังกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้ไปยื่นหนังสือที่กรมการขนส่งทางบก เรื่องขอให้มีคำสั่งยกเลิกเก็บเงินค่าเข้าไปรับผู้โดยสาร ภายในสถานีขนส่งหมอชิต คันละ 10 บาท เนื่องจากรายได้ในช่วงนี้ลดน้อยลง

ซึ่งกรมการขนส่งทางบก กำลังจะออกหนังสือคำสั่งนี้ให้กับบริษัท ขนส่ง จำกัดแล้ว ขณะเดียวกันเมื่อวานก็ได้ยื่นหนังสือฉบับเดียวกันนี้ให้บริษัท ขนส่ง รับทราบถึงปัญหาดังกล่าว และเมื่อยื่นหนังสือเสร็จก็ถูกก่อเหตุดังกล่าว

สำหรับการเก็บเงินค่าเข้าไปรับผู้โดยสาร คันละ 10 บาท นายณรงค์ กล่าวว่า มีมานานกว่า 10 ปีแล้ว และเป็นบริษัทที่ได้รับสัมปทานจาก บขส.มาดำเนินการในพื้นที่ ซึ่งตามข้อกำหนดไม่สามารถเรียกเก็บเงินดังกล่าวได้ และมีแท็กซี่บางคัน ที่จ่ายเงินเป็นรายเดือน เดือนละกว่า 2,000 บาท จะจอดในช่องแรกที่จัดไว้

โดยรถคันที่จ่ายเงินเป็นรายเดือน จะได้บัตรไว้แสดงกับเจ้าหน้าที่ และสามารถเลือกรับผู้โดยสารได้ หากไม่พอใจเรื่องระยะทางที่จะไป ก็จะให้ไปกับรถคันที่จ่ายเงินค่าเข้า รอบละ 10 บาทแทน

 

สำหรับผู้ก่อเหตุมี 2 คน ผู้ที่ขับรถแท็กซี่ปาดหน้า ได้เข้ามาพบและยอมความกันไปแล้ว แต่ผู้ที่พยายามจะทำร้ายร่างกาย ยังอยู่ระหว่างการประสานงานเข้าพบ เพื่อที่จะเจรจากับผู้เสียหายว่าจะดำเนินคดีหรือไม่

ด้าน รศ.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต ผู้จัดการใหญ่ บขส.เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว และอยู่ระหว่างรวบรวมเรื่องทั้งหมด เบื้องต้นพื้นที่ดังกล่าว มีบริษัทได้รับสัมปทานไปบริหารจัดการพื้นที่

ซึ่งทาง บขส.ไม่มีสิทธิ์เข้าไปมีคำสั่งได้ การจัดเก็บเงินดังกล่าวก็เป็นสิทธิ์ของบริษัทสัมปทานที่นำไปใช้บริหารจัดการพื้นที่ และเรื่องนี้ต้องตรวจสอบว่า มีผู้ได้รับประโยชน์ หรือ เสียผลประโยชน์ด้วยหรือไม่ เพราะจะครบกำหนดสัมปทานในเดือน มี.ค.นี้

เบื้องต้น ได้สั่งการให้เปิดให้ช่องให้รถแท็กซี่ เข้ามาแบบไม่เก็บค่าบริการอีก 1 ช่องทาง แต่ในส่วนที่เก็บค่าบริการ ก็ยังคงต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของบริษัทที่ได้รับสัมปทานตามปกติ ยืนยันว่าทาง บขส.ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว

 

ขณะที่ทีมข่าวสำรวจจุดจอดรถแท็กซี่ภายในสถานีขนส่งหมอชิต พบว่า มีการแบ่งช่องให้รถแท็กซี่เข้าจอดรอรับผู้โดยสารฟรี และช่องสำหรับสมาชิกที่เสียค่าจอดรอรับผู้โดยสารรอบละ 10 บาท และบางคนเสียค่าจอดเป็นเดือน เดือนละกว่า 2,000 บาท

ผู้ขับรถแท็กซี่ ที่เข้าจอดรถในช่องจอดฟรี กล่าวว่า มีการเก็บค่าจอดรอรับผู้โดยสารมานานแล้ว แต่เมื่อมีคนไปพบในร่าง TOR ของกรมการขนส่งทางบก กำหนดไว้ว่าสถานีขนส่งจะต้องจัดช่องจอดรถรอรับผู้โดยสารฟรีไว้ด้วย ทำให้เพิ่งมีติดป้ายทางเข้าจอดรถฟรีเมื่อวานที่ผ่านมา

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง