ไม่เเจ้ง จนท.ระบายหมูขาย ต้นเหตุเชื้อกระจาย

ภูมิภาค
12 ม.ค. 65
19:37
311
Logo Thai PBS
ไม่เเจ้ง จนท.ระบายหมูขาย ต้นเหตุเชื้อกระจาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าของฟาร์มหมูแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี ระบุปัญหาหมูตายและความไม่ชัดเจนของภาครัฐ ทำให้ผู้เลี้ยงบางคนต้องนำหมูที่แข็งแรงในฟาร์มติดเชื้อออกไปขาย เพื่อความอยู่รอด ส่งผลให้เกิดการกระจายเชื้อในกระบวนการเลี้ยง ซื้อ และขายหมู เป็นที่มาของวิกฤตหมูที่เกิดขึ้น

วันนี้ (12 ม.ค.2565) หมู 4 ตัวนี้ อายุ 7 เดือน เท่ากับระยะเวลาที่ฟาร์มแห่งนี้ใน จ.กาญจนบุรี ต้องเผชิญกับการตายของหมูมากกว่า 8,000 ตัว ภายในระยะเวลาไม่ถึง 10 วัน ด้วยโรคที่ไม่เคยเจอมาก่อน ช่วงเดือน พ.ค. - มิ.ย.2564 นับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ตั้งแต่ก่อตั้งฟาร์มที่ต้องเผชิญกับความสูญเสียทำให้ธุรกิจแทบล้มละลายขาดทุนถึง 50 ล้าน

 

 

นายวิพล รุ้งเพชรอัมพร เจ้าของอำไพฟาร์ม จ.กาญจนบุรี เข้ามาเหยียบฟาร์มครั้งแรกในรอบเกือบครึ่งปี เพราะยังทำใจรับไม่ได้กับสภาพที่เกิดขึ้น ฟาร์มหมูที่เคยเต็มไปด้วยหมูและคนงาน แทบกลายเป็นฟาร์มร้าง ซึ่งในขณะนั้น หมูในโรงเลี้ยง โรงอนุบาล โรงคลอด ที่ตายทั้งหมดถูกนำไปทำลายฝังกลบทันที เพื่อทำลายเชื้อ

 

 

เจ้าของฟาร์ม เปิดเผยว่า การตายของหมูเกิดขึ้นเร็วมาก คืนละกว่า 1,000 ตัว มาจากการติดเชื้อในพื้นที่ บางฟาร์มหมูตายจากการติดเชื้อ แต่ไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ เพราะความกังวลจะถูกปิดพื้นที่ห้ามเคลื่อนย้าย จึงปกปิดข้อมูล นำหมูที่ยังแข็งแรง แต่ติดเชื้อออกมาระบายขาย เพื่อความอยู่รอด จึงทำให้การระบาดลุกลามมากขึ้น โดยที่รัฐบาลไม่เคยให้ข้อมูล หรือชดเชยใดๆ

 

 

ทั้งนี้ การไม่ได้เลี้ยงหมูมากว่า 8 เดือน ทำให้มั่นใจได้ในระดับหนึ่ง พื้นที่ปลอดเชื้อ แต่หากจะต้องกลับมาเลี้ยงหมูอีกครั้ง ยังมีความกังวลที่เชื้อจากภายนอกอาจจะหลุดลอดเข้ามาได้ หากรัฐบาลไม่ประกาศแนวทางป้องกันที่ชัดเจน เชื่อว่าเชื้อกระจาย ประกอบกับต้นทุนอาหารที่สูงขึ้น จึงยังไม่กล้าแบกรับความเสี่ยงกับเงินทุนก้อนสุดท้าย

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อาลัย สิ้นครูเพลง "ไวพจน์ เพชรสุพรรณ" ลูกทุ่งชื่อดัง

วิกฤตหมู! ผู้ผลิตรายใหญ่ ได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่ม นาน 6 เดือน 

แต่งงานออนไลน์! เจ้าบ่าวติดโควิด-เจ้าสาวกักตัว ก่อนพิธี 1 วัน

ระดมเจ้าหน้าที่ล่าพรานฆ่าเสือโคร่งป่าทองผาภูมิ

อิตาลีจับบุรุษพยาบาล "แกล้งฉีดวัคซีน-ให้ใบรับรองปลอม" แลกเงิน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง