4 ชาวบ้านมอบตัว อ้างเสือกัดวัวตาย-ยืมปืน อปพร.ป้องกันตัว

สิ่งแวดล้อม
13 ม.ค. 65
15:15
2,175
Logo Thai PBS
4 ชาวบ้านมอบตัว อ้างเสือกัดวัวตาย-ยืมปืน อปพร.ป้องกันตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
4 ชาวบ้านฆ่า "2 เสือโคร่ง" กลางป่าทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เข้ามอบตัวแล้ว เบื้องต้นอ้างเสือกัดวัวตายไปหลายตัว จึงหาทางกำจัด ส่วนปืนอ้างขอยืมจาก อปพร.เพื่อป้องกันตัว ตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวนขยายผล

กรณีชาวบ้านตั้งแคมป์นำวัวมาเป็นเหยื่อล่อ ใช้อาวุธปืนซุ่มยิงเสือโคร่ง 2 ตัวตายในป่าห้วยปิล๊อก หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ซึ่งเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนพบหนังเสือโคร่ง เนื้อเสือถูกย่างรมควัน แต่ผู้ต้องหาหลบหนี 

วันนี้ (13 ม.ค.2565) พ.ต.ท.ณวัสพล สารีบุตร สว.สภ.ปิล๊อก จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า หลังจากมีข่าวว่ากลุ่มผู้ต้องหาจะเข้ามอบตัวในเวลา 10.00 น. แต่ปรากฎว่า เมื่อถึงเวลายังไม่มีใครเข้ามามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน 

ต่อมามีการประสานจากกลุ่มชาวบ้านทั้ง 4 คน ซึ่งไม่ใช่ 5 คนตามที่มีข่าวไปก่อนหน้านี้ โดยมีการประสานไปที่นักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ คนหนึ่ง เพื่อขอให้อำนวยความสะดวกในการนำพาเข้ามอบตัว กลุ่มชาวบ้านจะขอเข้ามอบตัวที่ สภ.ทองผาภูมิ แทน สภ.ปิล๊อก

อ้างเสือกัดวัวตาย-ยืมปืน อปพร.ป้องกันตัว 

กระทั่งเวลา 12.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ และชุดปฏิบัติการทางน้ำอุทยานฯ ทองผาภูมิ นำรถตู้ไปรับตัวผู้ต้องหาที่บริเวณจุดตรวจเชิงเขาบ้านไร่ ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ มาถึง สภ.ทองผาภูมิแล้ว และอยู่ระหว่างการสอบปากคำเพิ่มเติม

เบื้องต้น ผู้ต้องหา 4 คนให้การว่า มีอาชีพเลี้ยงวัว แต่ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาวัวถูกเสือโคร่งมากิน และกัดตายเกือบ 20 ตัว ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงนำซากวัวที่ถูกเสือกัดมาล่อเสือออกมา ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ยิงเสือเป็นปืนแกป ขณะที่อาวุธปืนลูกซอง 5 นัดยืมมาจากเจ้าหน้าที่ อปพร.เพื่อนำมาป้องกันตัวเท่านั้น

 

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 4 คน คือ นายกูกือ ยินดี นายจอแห่ง พนารักษ์ ซึ่งทั้ง 2 คนถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บุคคลบนพื้นที่สูง บัตรสีชมพู) นายศุภชัย เจริญทรัพย์ และนายรัชชานนท์ เจริญทรัพย์ ซึ่งเป็นพี่น้องกัน ทั้งหมดเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ต.ปิล๊อก 

ขณะเดียวกันคณะเจ้าหน้าที่ได้นำซากเสือโคร่งทั้ง 2 ตัว รวมทั้งชิ้นเนื้อเสือโคร่งที่ถูกหั่นออกเป็นชิ้นๆ ลักษณะคล้ายกับเนื้อแดดเดียว และของกลางทั้งหมดมาไว้ที่ที่ทำการอุทยานฯ ทองผาภูมิ เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจถ่ายภาพ พร้อมเก็บตัวอย่างนำไปตรวจ DNA เพื่อใช้เป็นหลักฐานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งมอบตัวกับตำรวจ 4 คนสงสัย "ล่าเสือโคร่ง" ป่าทองผาภูมิ

ระดมเจ้าหน้าที่ล่าพรานฆ่าเสือโคร่งป่าทองผาภูมิ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง