ยังไม่หมดเปิดตัว “ไอ้โม่ง” คนที่ 5 ร่วมฆ่า “เสือโคร่ง”

สิ่งแวดล้อม
13 ม.ค. 65
19:03
462
Logo Thai PBS
ยังไม่หมดเปิดตัว “ไอ้โม่ง” คนที่ 5 ร่วมฆ่า “เสือโคร่ง”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอพรุ่งนี้(14 ม.ค.) เปิดชื่อไอ้โม่งร่วมฆ่าเสือโคร่ง 2 ตัวป่าทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี หลังเจ้าหน้าที่ยันมี 5 คน รองผบ.ตร.และกรมอุทยานฯจะแถลงบ่าย 2 โมงที่สภ.ทองผาภูมิ เบื้องต้นแจ้ง 4 ข้อหาหนัก 4 คนเข้ามอบตัว พาเข้าชี้จุดเกิดเหตุเก็บหลักฐานพบเสือถูกยิงกลางหัว

วันนี้ (13 ม.ค.2565) นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า กรณีการจับผู้ต้องหาเข้ามาฆ่าเสือโคร่งตาย 2 ตัวในป่าห้วยปิล๊อก หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมยืนยันว่ามีผู้ต้องหาทั้งหมด 5 คน แต่เขาอ้างว่ามีเพียง 4 คนที่เข้ามามอบตัววันนี้ ซึ่งเป็นการให้การไม่ตรงกัน

เจ้าหน้าที่ชุดที่เข้าตรวจยึดยืนยันว่ามีคนในที่เกิดเหตุ 5 คน บางคนยืนอยู่ บางคนยังใส่กางเกงใน และวิงกระเจิงตอนที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจ ซึ่งวันพรุ่งนี้ (14 ม.ค.) เวลา 14.00 น. ทางรองผบ.ตร. และกรมอุทยานฯจะร่วมแถลงว่าไอ้โม่ง คนที่ 5 เป็นใคร

เมื่อถามว่ามีขบวนการล่าเสือตามใบสั่งหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ยืนยัน แต่จะขยายผลเพิ่มเติม โดยชาวบ้านที่จับทั้งหมด 4 คนอยู่ในพื้นที่ ต.ปิล๊อก ส่วนรายละเอียดไอ้โม่งคนที่ 5 จะเป็นใคร มีความเชื่อมโยงกับใครต่อไปหรือไม่ ขอให้รอการแถลงทางการพรุ่งนี้

อ่านข่าวเพิ่ม  4 ชาวบ้านมอบตัว อ้างเสือกัดวัวตาย-ยืมปืน อปพร.ป้องกันตัว

เสือถูกล่อยิงหัวหลายนัด-เก็บหลักฐานพรุ่งนี้ 

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ช่วงเช้าเวลา 09.00 น.จะพาทีมพิสูจน์หลักฐานเข้าเก็บหลักฐานพยานเพิมเติมในจุดที่เสือถูกฆ่าตายในพื้นที่ เก็บดีเอ็นเอ และวัตถุพยานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด พร้อมกับนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คนเบื้องต้นไปชี้จุดเกิดเหตุ 

จากการสอบถามแม้ผู้ต้องหาจะอ้างว่าเสือมากัดวัวตายหลายตัว แต่ยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะในพื้นที่ดังกล่าวไม่มีรายงานเสือทำร้าย หรือเข้ามาหากินจุดนี้มาก่อน คำกล่าวอ้างไม่สอดคล้องถ้าเสือมาล่าวัวกินตายไปหลายตัว ต้องมีการแจ้งทางการเข้ามาช่วยแก้ปัญหาแล้ว 

เสือ 2 ตัวที่ถูกฆ่าตายที่เอามาล่อเสือโดยเอาบั้นท้ายวัวโผล่ขึ้นมาจากหลุม พอเสือมากระชากจึงตกลงไปในหลุมจึงถูกรุมยิงตายที่หัว ตัวแรกมีรูกระสุนที่หัว 2 นัด อีกตัวกระสุน 4 นัด

อ่านข่าวเพิ่ม “วราวุธ” จี้เอาผิดถึงที่สุด 4 ชาวบ้าน “ล่าเสือโคร่ง" ป่าทองผาภูมิ

แจ้งข้อหาหนัก 4 ข้อหา 3 พ.ร.บ.อุทยานฯ-พ.ร.บ.สัตว์ป่า

ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 4 คนตอนนี้ได้มีการแจ้งข้อหาแล้ว 4 ข้อหาคือความผิดตามมาตรา 19 (3) พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติพ.ศ.2562 ล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไป หรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใดๆ โทษจำคุกไม่เกิน 5ปีปรับไม่เกิน 500,000 บาท 

ความผิดตามมาตรา 12 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2562 โทษจำคุกไม่เกิน10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท รวมทั้งข้อหาครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ความผิดตามมาตรา 7 พ.ร.บ.อาวุธปืน

เล็งเรียกเจ้าของปืนสอบเพิ่ม

ส่วนกรณีที่นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ยืนยันว่ามีการติดต่อทางดทรศัพท์ว่าจะขอคืนปืนที่พบเป็นของกลางในที่เกิดเหตุโดยอ้างว่าเป็นของเจ้าหน้าที่อปพร. และทางผู้ต้องเองอ้างว่ายืมมาเพื่อป้องกันตัว ตอนนี้ต้องเชิญผู้ที่อ้างเป็นเจ้าของปืนมาสอบปากคำว่าจะมีส่วนรู้เห็นเป็นใจ และสนับสนุนหรือไม่เอาปืนไปให้ยิงเสือ เพราะกระสุนที่พบตรงกับปืนที่พบในที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้มีรายงานว่า ทางศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ เตรียมรับมอบของกลางในคดี เช่น กระดูกเสือ หนังเสือ เนื้อเสือและของกลางในที่เกิดเหตุมาตรวจพิสูจน์เพื่อระบุชนิดเสืออย่างเป็นทางการและจำแนกอายุและเพศของเสือโคร่งทั้ง 2 ตัวเพื่อเป็นหลักฐานดำเนินคดี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งมอบตัวกับตำรวจ 4 คนสงสัย "ล่าเสือโคร่ง" ป่าทองผาภูมิ

ระดมเจ้าหน้าที่ล่าพรานฆ่าเสือโคร่งป่าทองผาภูมิ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง