ประเทศยากจนปฏิเสธ "วัคซีน" ใกล้หมดอายุกว่า 100 ล้านโดส

ต่างประเทศ
14 ม.ค. 65
06:49
2,563
Logo Thai PBS
ประเทศยากจนปฏิเสธ "วัคซีน" ใกล้หมดอายุกว่า 100 ล้านโดส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประเทศยากจนไม่ยอมรับวัคซีนมากกว่า 100 ล้านโดสที่จัดสรรโดยโครงการโคแวกซ์ เมื่อเดือน ธ.ค.2564 เนื่องจากวัคซีนใกล้หมดอายุ ในขณะที่ครูในฝรั่งเศสเรียกร้องให้รัฐบาลป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในโรงเรียนให้ดีกว่าเดิม

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.2565 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า องค์การยูนิเซฟ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เด็กทั่วโลก เปิดเผยว่า เมื่อเดือน ธ.ค.2564 เพียงเดือนเดียว วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ได้รับการจัดสรรโดยโครงการโคแวกซ์ มากกว่า 100 ล้านโดส ถูกปฏิเสธจากประเทศยากจน เนื่องจากวัคซีนใกล้หมดอายุ แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญของยูนิเซฟได้เข้ามาช่วยเหลือเรื่องการจัดส่งวัคซีนก็ตาม

ยกตัวอย่างในเดือน ต.ค.-พ.ย.2564 วัคซีน 15 ล้านโดสที่สหภาพยุโรปบริจาคให้โครงการโคแวกซ์ ซี่งในจำนวนนี้ร้อยละ 75 เป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา มีอายุการใช้งานไม่ถึง 10 สัปดาห์

นอกจากนี้ยังมีหลายประเทศที่ขอให้ระงับการส่งวัคซีนไปจนถึงเดือน มี.ค.นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมเรื่องระบบขนส่งวัคซีนที่ต้องใช้ความเย็น ในขณะที่บางประเทศกลับมาขอให้ส่งวัคซีนอีกครั้ง แต่ทยอยส่งเป็นส่วนๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการฉีดวัคซีนในไตรมาสต่อไป

ด้านผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นความน่าละอายทางศีลธรรม เนื่องจากประเทศร่ำรวยพากันกักตุนวัคซีนไว้ และเมื่อวัคซีนใกล้หมดอายุค่อยนำมาบริจาคให้กับประเทศยากจน

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ธ.ค.2564 องค์การอนามัยโลก ระบุว่ามี 92 ประเทศจากสมาชิกทั้งหมด 194 ประเทศ ที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 40 ของจำนวนประชากร ตามเป้าหมายที่วางไว้

ครูฝรั่งเศสประท้วงรัฐบาลปมคุมโควิดในโรงเรียน

ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในฝรั่งเศส ครูหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงปารีส เรียกร้องให้รัฐบาลจัดทำมาตรการป้องกันการระบาดในโรงเรียนให้ดีกว่าเดิม และจัดหาหน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพให้โรงเรียน

กระแสความไม่พอใจของบรรดาคุณครูเกิดขึ้น หลังจากที่มาตรการป้องกันการระบาดในโรงเรียนที่กำหนดโดยรัฐบาล เปลี่ยนไปมาถึง 2 ครั้ง นับตั้งแต่ช่วงปีใหม่ นอกจากนี้การประกาศเปลี่ยนแปลงมาตรการดังกล่าวยังทำผ่านสื่อมวลชน แทนที่จะมีการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการระบาดระลอกใหม่ในฝรั่งเศส

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ คาดมีคนเสียชีวิตจากโควิดเพิ่ม 62,000 คนใน 1 เดือน

WHO เตือนชาวยุโรปกว่าครึ่งจะติดโควิด-19 ภายใน 2 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง