คลังถก "คนละครึ่ง" เฟส 4 ขยับเร็วขึ้น

เศรษฐกิจ
14 ม.ค. 65
07:57
4,417
Logo Thai PBS
คลังถก "คนละครึ่ง" เฟส 4 ขยับเร็วขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ กระทรวงการคลังนัดหารือรองนายกฯ พิจารณาโครงการคนละครึ่งเฟส 4 เริ่มเร็วขึ้นหรือไม่ พร้อมออกแพ็กเกจรวม ดูแลประชาชนทุกกลุ่ม คาดมีผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14-15 ล้านคน

วันนี้ (14 ม.ค.2565) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันนี้จะมีการประชุมออนไลน์ ร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เพื่อหารือถึงแพ็กเกจการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน โดยจะพิจารณาโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงมาตรการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง เพื่อออกแพ็กเกจรวม สำหรับดูแลประชาชนทุกกลุ่มได้อย่างทั่วถึง ส่วนที่จะมีการเลื่อนโครงการคนละครึ่งให้เร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดเดือน มี.ค.-เม.ย.65 หรือไม่นั้น จะต้องมีการหารือในรายละเอียดก่อน

อย่างไรก็ตาม นำเสนอเข้า ครม. ไม่ทันในสัปดาห์หน้า เพราะมีเรื่องระบบการลงทะเบียน การใช้งบประมาณ และขั้นตอนต่าง ๆ ในการรออนุมัติ ซึ่งรูปแบบจะทำออกมาเป็นแพ็กเกจดูแลทั้งกลุ่มเปราะบาง คนละครึ่ง และบัตรสวัสดิการ

ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เสนอรายละเอียดหลักเกณฑ์การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ไปยังคณะทำงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการลงทะเบียนในรอบนี้จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น ทั้งการใช้บัตรประชาชนแทนบัตรสวัสดิการฯ การนำระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตน และระบบการลิงก์ข้อมูลกับธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานประกันสังคม กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดจะต้องมีการเชื่อมโยงกันแบบเรียลไทม์

หลักเกณฑ์ดังกล่าว ถือเป็นการคัดกรองที่เข้มข้นและชัดเจนมากขึ้น ทั้งจำนวนครัวเรือน รายได้ ทรัพย์สิน ราคาของบ้าน ที่ดิน รถยนต์ สลากออมทรัพย์ เป็นต้น และจะมีการอัปเดตข้อมูลของผู้ได้สิทธิทุกปี ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการลงทะเบียน เพราะจะมีทั้งแบบการเปิดจุดรับลงทะเบียนในท้องถิ่น การใช้ระบบออนไลน์ และการลงทะเบียนผ่านระบบโทรศัพท์สมาร์ทโฟน หากได้ความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.เเล้ว ไม่ต้องปรับรายละเอียดเพิ่มก็จะเริ่มดำเนินการได้ทันที

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการฯ 14-15 ล้านคน ใช้งบประมาณ 40,000-50,000 ล้านบาท โดยรอบนี้กระทรวงการคลังจะตั้งคณะกรรมการคอยตรวจสอบ ซึ่งอาจพบตอนหลังว่าไม่เข้าเงื่อนไขแต่ได้รับสิทธิ ก็จะตัดสิทธิทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง