"เจ้าชายแอนดรูว์" ถูกถอดยศทหาร หลังเผชิญคดีล่วงละเมิดทางเพศ

ต่างประเทศ
14 ม.ค. 65
11:46
604
Logo Thai PBS
"เจ้าชายแอนดรูว์" ถูกถอดยศทหาร หลังเผชิญคดีล่วงละเมิดทางเพศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักพระราชวังอังกฤษ ประกาศว่า "เจ้าชายแอนดรูว์" ทรงคืนยศทหารและการเป็นองค์อุปถัมภ์องค์กรการกุศล หลังเผชิญคดีอื้อฉาวกรณีการล่วงละเมิดทางเพศในสหรัฐฯ

วันนี้ (14 ม.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ประกาศว่า เจ้าชายแอนดรูว์ ดุ๊กแห่งยอร์ก พระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงคืนยศทหารและสถานะการเป็นองค์อุปถัมภ์ขององค์กรการกุศลต่างๆ แด่สมเด็จพระราชินีนาถฯ หลังเผชิญคดีอื้อฉาวเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์

นอกจากนี้ เจ้าชายแอนดรูว์จะทรงยุติการปฏิบัติพระกรณียกิจต่างๆ ต่อไป รวมถึงการใช้พระยศนำหน้าพระนาม ซึ่งแสดงถึงความเป็นพระราชวงศ์ชั้นสูงด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังจากผู้พิพากษาในนิวยอร์กปฏิเสธคำร้องจากทีมทนายความของเจ้าชายแอนดรูว์ ที่ขอให้ยกฟ้องในคดีที่เวอร์จิเนีย จุฟเฟร กล่าวหาว่าถูกพระองค์ล่วงละเมิดทางเพศหลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2544 ขณะที่เธอมีอายุเพียง 17 ปี ซึ่งส่งผลให้เจ้าชายแอนดรูว์ต้องเผชิญการฟ้องร้องคดีแพ่งในสหรัฐฯ และพระองค์จะต้องสู้คดีในฐานะพลเรือน

สำหรับเจ้าชายแอนดรูว์ เผชิญข่าวอื้อฉาวมานานหลายปี จากหลักฐานความเกี่ยวข้องกับเจฟฟรีย์ เอปสตีน ผู้ต้องหาล่วงละเมิดทางเพศที่เสียชีวิตไปเมื่อปี 2562

ขณะที่ชาวอังกฤษจำนวนหนึ่งแสดงความรู้สึกประหลาดใจ และบางส่วนมองว่าเป็นเรื่องที่สมควรแล้ว

ที่มา : Reuters, BBC, CNN 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง