รถกระบะพลังงานไฟฟ้า ออกแบบหลากหลายใช้งานได้ All in one

Logo Thai PBS
รถกระบะพลังงานไฟฟ้า ออกแบบหลากหลายใช้งานได้ All in one
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทเอกชนในประเทศเยอรมนี เปิดตัวรถกระบะพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบและเป็นรถกระบะพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อมมากที่สุดในโลก

ปัจจุบันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศยุโรป ล่าสุดบริษัทเอกชนในประเทศเยอรมนีเปิดตัวรถกระบะพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ All in one สำหรับใช้งานเป็นรถยนต์ส่วนตัวและเพื่อใช้ทำธุรกิจขนส่งสินค้า

การออกแบบรถกระบะพลังงานไฟฟ้ารองรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ความยาวตัวรถ 3.9 เมตร ความกว้าง 1.69 เมตร น้ำหนัก 500-800 กิโลกรัม หากรวมน้ำหนักบรรทุกสินค้าได้สูงสุด 1,600 กิโลกรัม ระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสร้างแรงบิด 1,000 นิวตันเมตร ติดตั้งแบตเตอรี่ลิเทียมแบบถอดประกอบได้ 24 ก้อน กำลังไฟฟ้า 1.25 กิโลวัตต์ชั่วโมง รวมทั้งหมด 30 กิโลวัตต์ชั่วโมง ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ด้านบนหลังคาตัวรถ ระยะทางที่รถวิ่งได้ประมาณ 200-600 กิโลเมตรต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง

บริษัทได้แบ่งรถกระบะพลังงานไฟฟ้า ออกเป็น 9 รุ่นด้วยกัน โดยแต่ละรุ่นแบ่งออกเป็นรุ่นย่อย Standard และ Offroad มีฐานล้อและรายละเอียดปลีกย่อยแตกต่างกัน สำหรับรถ 9 รุ่น ประกอบด้วย BASE สำหรับใช้งานขนส่งในเมือง PICKUP สำหรับบรรทุกสิ่งของหนักโดยเฉพาะ PICKUP BUS สำหรับบรรทุกสิ่งของพร้อมห้องโดยสารเพิ่มเติม CAMPER สำหรับใช้เพื่อการท่องเที่ยว CABRIO สำหรับใช้งานบนชายหาดหรือพื้นทะเลทราย BOX สำหรับใช้งานขนส่งสินค้าที่มีขนาดใหญ่ BUS สำหรับลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น TIPPER สำหรับขนส่งวัสดุก่อสร้างกระบะท้ายสามารถยกขึ้นสูงได้ TRANSPORTER เน้นความเป็นส่วนตัวใช้งานเป็นรถส่วนบุคคล

นอกจากสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ บริษัทผู้ผลิตยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมโดยส่วนประกอบต่าง ๆ ของตัวรถสามารถรีไซเคิลได้ถึง 98% และถูกยกให้เป็นรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลกรุ่นหนึ่ง

ที่มาข้อมูลและภาพ: designboom.com, electricbrands.de
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง