รื้อ "ราคาหมู" ปศุสัตว์ขอเวลา 8-12 เดือน

เศรษฐกิจ
14 ม.ค. 65
15:28
2,298
Logo Thai PBS
รื้อ "ราคาหมู" ปศุสัตว์ขอเวลา 8-12 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมปศุสัตว์ พบนายกรัฐมนตรี หารือปัญหาอหิวาต์แอฟริกาในสุกร โดยขอเวลา 8-12 เดือน แก้ปัญหาราคาหมูแพง ยืนยันไม่ถอดใจ ระบุผ่านมาหลายโรคระบาดก็ควบคุมได้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีสั่งควบแพร่ระบาด ฟื้นฟูเกษตรกรรายย่อย และตรึงราคา

วันนี้ (14 ม.ค.2565) นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์กิจจา อุไรรงค์ ภาควิชาเวชศาสตร์และทรัพยากรการผลิตสัตว์ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในประเด็นการแก้ไขปัญหาอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ส่งผลทำให้ราคาเนื้อสุกรภายในประเทศไทยปรับตัวสูงขึ้นอย่างเป็นประวัติการณ์

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้เรียกมาถามว่ากรมปศุสัตว์ ขณะนี้ได้มีการแก้ไขปัญหาอย่างไรไปถึงไหน ซึ่งนายกรัฐมนตรีนั้นเข้าใจ ซึ่งต้องการให้เดินหน้าไปด้วยกัน

นายกฯ สั่งช่วยเหลือผู้เลี้ยงหมู

โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ดำเนินการเรื่องของการควบคุมโรค เร็วที่สุด และมีประสิทธิภาพประสิทธิผล และฟื้นฟูเกษตรกร โดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อยว่าจะมีการช่วยเหลืออย่างไรบ้าง

นอกจากนี้ ในเรื่องของการพัฒนาวัคซีน ซึ่งเกิดมา 100 กว่าปี แต่ยังไม่มีวัคซีน และแนวทางการสำรวจว่าสุกรที่สูญหายไปจากระบบ กว่าร้อยละ 50-60 เป็นจริงหรือไม่

 

ซึ่งได้ขอความร่วมมือจากทุกหน่วยงาน เช่น กระทรวงมหาดไทย โทรหาปศุสัตว์อย่างเดียว มีคนน้อยคงทำงานไม่ได้ และทำให้ประชาชนผู้บริโภคเดือดร้อนน้อยที่สุด

ขณะที่การตรึงราคาสินค้าสุกร ต้องคุยกับกรมการค้าภายใน นายกรัฐมนตรีรับทราบมาโดยตลอดว่ากรมปศุสัตว์ทำอะไรตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา

ปฏิเสธปกปิดข่าวโรคระบาดหมู

ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่ากรมปศุสัตว์นั้นปกปิดการแพร่ระบาด นายสัตวแพทย์สรวิศ ชี้แจงว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีเข้าใจ เนื่องจากได้รายงานนายกรัฐมนตรีโดยตลอด ตั้งแต่ปี 2561 ที่แพร่ระบาดในประเทศจีน

และปี 2562 ทำอะไรไปบ้าง ยกระดับสู่การเป็นวาระแห่งชาติ หากเราปกปิด ไม่เช่นนั้นเราส่งออกไปต่างประเทศ 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งเวียดนามและกัมพูชาคงไม่ได้ เพราะจะต้องมีการตรวจโรค จึงเป็นคำตอบที่สำคัญ

 

ขณะที่การของบประมาณ 574 ล้านบาท เพื่อเยียวยา ฟื้นฟูเกษตรกรรายย่อย จากการลดความเสี่ยง เกิดโรคระบาด ตามหลักระบาดวิทยาของสัตวแพทย์ ที่จะต้องมีการประกาศการแพร่ระบาดและให้รัฐบาลเป็นผู้ชดเชยเยียวยา ซึ่งจะเป็นการชดเชย จะครอบคลุมเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย ไม่ครอบคลุมผู้ประกอบการรายใหญ่

ขอเวลา 8-12 เดือนแก้ราคาหมู

ส่วนนายกรัฐมนตรีได้มีการขีดเส้นตายในการแก้ไขปัญหาหรือไม่ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ไม่ โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ช่วยเหลือกันกับเพื่อน เพราะต้องเข้าใจว่าโรคนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่เกิด 34 ประเทศทั่วโลก

แต่นายกรัฐมนตรีได้ถามว่าราคาสุกรทั้งระบบจะแล้วเสร็จเมื่อใด ซึ่งได้มีการรายงานไปว่าจะใช้เวลา 8-12 เดือน

 

ขณะที่เมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) ที่นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ สรุปว่า ไม่ทราบว่าหมูหายไปไหน อธิบดีกรมปศุสัตว์ ชี้แจงว่า ปกติถ้ามีการแจ้งมากรมปศุสัตว์ ก็จะมีการตรวจสอบ และเก็บตัวอย่าง ซึ่งนายกรัฐมนตรีข้อสั่งการให้สำรวจว่าสุกรนั้นมีอยู่เท่าไหร่

ส่วนฟาร์มแห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม ออกมาระบุว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อ ASF และมีหมูล้มตายมากว่า 2 ปีแล้วนั้น นายสัตวแพทย์กิจจา ระบุว่า ประเด็นสำคัญเมื่อประกาศโรคอย่างเป็นทางการแล้ว

นายกฯ ไม่ระบุรายละเอียดหารือ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ระบุรายละเอียดการหารือร่วมกับอธิบดีกรมปศุสัตว์และนักวิชาการด้านการเกษตรถึงปัญหาการโรคระบาดในสุกร โดยย้ำเพียงสั้นๆ ว่า "ก็โอเค" พร้อมทั้งมอบหมายให้นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีชี้แจงแทน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์ เร่งแก้หมูแพง-สั่งเช็กสต๊อกทั้งระบบ

"ประภัตร" ยืนยันเร่งแก้ปัญหาเนื้อหมูแพง-โรคระบาด ASF

วิกฤตหมู! ผู้ผลิตรายใหญ่ ได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่ม นาน 6 เดือน

ไม่เเจ้ง จนท.ระบายหมูขาย ต้นเหตุเชื้อกระจาย

ไต้หวัน "ห้ามนำเข้าหมู" จากไทย ฝ่าฝืนปรับเงินกว่า 2 แสน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง