ศาลตั้งแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ ช่วยผู้เสียหายทางแพ่ง

อาชญากรรม
14 ม.ค. 65
16:04
283
Logo Thai PBS
ศาลตั้งแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ ช่วยผู้เสียหายทางแพ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลยุติธรรม เตรียมจัดตั้งแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่งในปี 2565 เพื่อช่วยผู้เสียหายคดีซื้อขายทางออนไลน์


วันนี้ (14 ม.ค.2565) นายจีระพัฒน์ พันธุ์ทวี เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ศาลยุติธรรมมีแผนจัดตั้งแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่งในปีนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อขายสินค้าบริการทางออนไลน์

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถยื่นฟ้องได้ด้วยตนเองโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านระบบ e-Filing ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบและประสานงานกับองค์กรภาคีต่างๆ เพื่อสนับสนุนการให้ข้อมูลที่จำเป็นในการดำเนินคดีอันเป็นการอำนวยความสะดวกและลดภาระให้แก่ผู้บริโภค

สำหรับแผนงานเกี่ยวกับการพัฒนาด้านดิจิทัลของศาลในอนาคต สำนักงานศาลยุติธรรมมีโครงการที่จะพัฒนาระบบเทคโนโลยีให้ทันสมัยมากขึ้น โดยจะนำระบบการพิสูจน์และยันยันตัวตน รวมถึงการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์มาสนับสนุน

ทำให้เกิดความมั่นใจในระบบเทคโนโลยีของศาลยุติธรรมยิ่งขึ้น โดยจะมีการนำระบบ COJ Connect ที่เชื่อมต่อแพลตฟอร์มการให้บริการต่างๆ เข้าด้วยกันซึ่งจะทำให้ประชาชนและคู่ความเข้าถึงบริการต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น
 
สำนักงานศาลยุติธรรมยังมีความร่วมมือกับฝ่ายบริหารและหน่วยงานอื่นในการร่วมแก้ไขภาระหนี้สินภาคประชาชน โดยสนับสนุนให้มีการไกล่เกลี่ยปัญหาหนี้สินต่างๆ ผ่านระบบของศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางการเงินของสำนักงานศาลยุติธรรม หรือ TBMC

ซึ่งในอนาคตน่าจะทยอยนำปัญหาหนี้สินด้านต่างๆ เข้ามามากขึ้น เพื่อเป็นการร่วมแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในสังคมอีกทางหนึ่ง

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า ถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของคนในสังคมมาอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

กระทั่งทั้งหน่วยงานราชการและภาคเอกชนต่างๆ ต้องปรับรูปแบบการดำเนินการวิถีใหม่ หรือ New Normal ไปด้วยกันนั้นอย่างเหมาะสม ศาลยุติธรรมก็จะไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาด้านต่างๆ เช่นกัน โดยจะพยายามนำนวัตกรรมต่างๆ มาใช้ให้มากขึ้น

ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นและศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมเหมือนดั่งเช่นที่เคยเชื่อมั่นตลอดมาที่จะคงอำนวยความยุติธรรมได้อย่างทั่วถึง เสมอภาค เป็นธรรม รวมถึงความเข้มงวดสร้างความปลอดภัย เมื่อเดินทางมาติดต่อราชการศาล

ศาลพร้อมเป็นที่พึ่งประชาชนอย่างแท้จริงทุกด้าน และเป็นความยุติธรรมที่ให้ประชาชนเข้าถึงง่ายสอดรับกับวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ของประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตั้งข้อหา 5 คน ล่า "เสือโคร่ง" ทองผาภูมิ สอบต้นตอใช้ปืน อปพร.

ดราม่า “ค่าเหยียบแผ่นดิน” อะไรคือ Tourist Tax?

ศบค.จับตา "ร้านอาหาร-ร้านเหล้า-งานพิธีกรรม" ต้นตอคลัสเตอร์

รื้อ "ราคาหมู" ปศุสัตว์ขอเวลา 8-12 เดือน

ก่อนจะมาเป็น "Thailand or ไทยแลนด์" ฟอนต์ไวรัลอ่านได้ 2 ภาษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง